80% thuốc bảo vệ thực vật sử dụng không đúng cách

24/09/2014 01:36 GMT+7

Mục tiêu của tái cơ cấu nông nghiệp là gia tăng chất lượng, giá trị nông sản của VN, cụ thể là phải tăng được thu nhập cho người nông dân, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh tại hội nghị triển khai tái cơ cấu ngành trồng trọt diễn ra ngày 23.9 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho rằng, trở ngại nhất hiện nay là thói quen canh tác của người nông dân dựa vào thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là chính, làm tăng chi phí đầu tư trong nông nghiệp. Trong khi đó, nông sản luôn có nguy cơ cao tồn dư thuốc BVTV đang là rào cản chính trong xuất khẩu vào thị trường khó tính nhưng có giá trị cao. Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, có thể giúp người nông dân giảm đến 50% lượng thuốc BVTV đang sử dụng hiện nay. Còn theo các chuyên gia quốc tế có đến 80% lượng thuốc BVTV tại VN đang được sử dụng không đúng cách, không cần thiết và rất lãng phí.

Ông Cao Đức Phát cho rằng, trồng trọt là ngành có vai trò quan trọng, luôn chiếm trên 50% giá trị tổng sản lượng trong nông nghiệp nhưng tăng trưởng của ngành này đang có xu hướng chậm lại. Vì vậy, ngay cả diện tích quy hoạch trồng lúa nếu nông dân có nhu cầu chuyển đổi sang các cây trồng có giá trị, thu nhập cao hơn thì địa phương tạo điều kiện hỗ trợ. Ông Cao Đức Phát nhấn mạnh, tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở các địa phương cần hướng vào các sản phẩm chủ lực thế mạnh để ưu tiên vốn đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển thị trường.

Phan Hậu

>> 40% mẫu rau quả nhập khẩu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật
>> 3,2% mẫu rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá ngưỡng
>> Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.