Xây dựng Tây nguyên sung túc

23/09/2014 03:00 GMT+7

Trong hai ngày 21 và 22.9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác trung ương đã thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai.

Xây dựng Tây nguyên sung túc
Chủ tịch nước ký tặng vào sổ lưu niệm tại Bệnh viện Đại học Y Dược HAGL - Ảnh: Trần Hiếu

Chủ tịch nước đã đến thăm xã Đăk Smar của huyện vùng xa K’Bang, thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, H.K’Bang) - ngôi làng căn cứ cách mạng nổi tiếng, nơi anh hùng Núp lãnh đạo nhân dân chống Pháp. Tại đây, Chủ tịch nước đã gặp gỡ già làng, bà con người Bahnar, chính quyền địa phương để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ…

Thực hiện chương trình Nông thôn mới, H.K’Bang đã phát triển nhiều mô hình phát triển sản xuất. Đến cuối năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt gần 17 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 33,61% (giảm 12,27% so với năm 2011). Bộ mặt nông thôn có bước thay đổi lớn.

Chủ tịch nước lưu ý: Ở đây có nguồn tài nguyên đất đai dồi dào, tươi tốt, hệ thống giao thông thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Cần phải thâm canh, nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Chính quyền phải tìm cách để bà con có đất sản xuất. “Tôi tin rằng cơ nghiệp của vùng đất này, của Tây nguyên sẽ bừng sáng, sung túc, đáp ứng lòng mong mỏi của anh hùng Núp và các chiến sĩ cách mạng đã ngã xuống” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tiếp đó, Chủ tịch nước và đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai.

Ông Măng Đung, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Đây là mô hình viện - trường đầu tiên ở Tây nguyên. Từ tháng 1.2012 đến nay, bệnh viện đã khám, điều trị cho 436.500 lượt người, trong đó có 1.656 lượt khám cho nhân dân của 2 nước bạn Lào, Campuchia; 10.265 lượt khám bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số, phẫu thuật 5.150 ca. Theo tính toán sơ bộ, bệnh viện đã làm lợi cho người dân khoảng hơn 300 tỉ đồng trong gần ba năm qua và góp phần giảm tải giao thông, giảm tải cho các bệnh viện khác.

Chủ tịch nước đã tuyên dương những thành tích mà bệnh viện đạt được trong thời gian qua.

Tập trung xóa đói giảm nghèo

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Gia Lai, Chủ tịch nước nhắc nhở: Gia Lai cần chú ý giải quyết bài toán xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là trong vùng đồng bào thiểu số. Phải tìm cách trồng nhanh lại rừng ở các nơi trọng điểm, bù đắp cho diện tích rừng bị lấy làm thủy điện và các công trình khác. Về vấn đề cải cách tư pháp còn nhiều hạn chế, án xét xử vẫn còn chậm, nếu tỉnh không giải quyết nhanh, sớm thì sẽ tạo sự nghi ngờ trong quần chúng...

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.