Tàu Dragon mang chuột và máy in 3D cập bến ISS

23/09/2014 18:10 GMT+7

(TNO) Sau hành trình xuyên không gian kéo dài hơn hai ngày, tàu vận tải vũ trụ không người lái Dragon của công ty tư nhân Mỹ SpaceX vào chiều nay 23.9 đã đến kết nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), mang theo thực phẩm đông lạnh, 20 con chuột sống cùng một máy in 3D...

(TNO) Sau hành trình xuyên không gian kéo dài hơn hai ngày, tàu vận tải vũ trụ không người lái Dragon của công ty tư nhân Mỹ SpaceX vào chiều nay 23.9 đã đến kết nối với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), mang theo thực phẩm đông lạnh, 20 con chuột sống cùng một máy in 3D...


Tàu Dragon của SpaceX trong một lần bay đến ISS - Ảnh: NASA

>> Tàu vũ trụ Dragon rời bệ phóng để bay đến tiếp tế ISS

Vào lúc 17 giờ 52 phút chiều 23.9 (giờ Việt Nam), phi hành gia người Đức Alexander Gerst ở trên ISS đã điều khiển cánh tay robot dài 17,6 mét bắt được tàu Dragon khi nó đang bay tiếp cận trạm.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), cùng phối hợp với Gerst còn có phi hành gia của NASA là Reid Wiseman. Quá trình neo tàu Dragon vào tiền đồn quỹ đạo của Trái đất trị giá 100 tỉ USD hoàn tất trong vòng hai tiếng.

Trước đó, tàu Dragon được tên lửa đẩy Falcon 9 đưa lên vũ trụ từ Căn cứ Không quân Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) vào sáng 21.9. Tàu mang theo gần 2.300 kg hàng hóa gồm thực phẩm, các thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học cho phi hành gia làm việc trên ISS.

Ngoài một công cụ dùng để do tốc độ gió trên bề mặt đại dương, tàu còn mang theo 20 con chuột sống, động vật có vú sống lần đầu tiên được chuyển lên ISS bằng một con tàu vận tải thương mại, cùng một máy in 3D giúp các nhà khoa học tìm hiểu thiết bị công nghệ hoạt động như thế nào trong môi trường phi trọng lực.

Được biết, sứ mệnh lần này là chuyến bay thứ năm của tàu Dragon đến ISS. Đây cũng là chuyến bay thương mại thứ tư của con tàu tư nhân này nhằm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa của SpaceX với NASA trị giá 1,6 tỉ USD ký kết hồi năm 2008 cho 12 chuyến bay đến ISS.

Sau chuyến bay thử nghiệm thành công đưa tàu Dragon đến kết nối với ISS vào ngày 22.5.2012, SpaceX đã thực hiện được ba chuyến bay thương mại lên vũ trụ vào ngày 8.10.2012, ngày 1.3.2013 và ngày 18.4.2014.


Tàu Dragon được tên lửa đẩy Falcon 9 đưa lên không gian từ Cape Canaveral vào sáng 21.9 - Ảnh: NASA

Ngoài SpaceX, công ty Orbital Sciences (Mỹ) cũng đạt được hợp đồng với NASA trị giá 1,9 tỉ USD nhằm đưa tàu vũ trụ Cygnus do công ty này chế tạo đem hàng hóa đến ISS. Tổng cộng, Orbital Sciences sẽ có tám chuyến đưa tàu Cygnus lên ISS để hoàn thành hợp đồng trên và chuyến đầu tiên diễn ra vào tháng 1.2014, trong khi chuyến thứ hai được thực hiện hồi tháng 7.2014.

Khác với tàu Dragon có thể quay trở về Trái đất, tàu Cygnus của Orbital Sciences khi hoàn thành sứ mệnh sẽ bị đốt cháy trong bầu khí quyển cùng rác thải của ISS.

Trong tuần qua, SpaceX cũng đã đạt được hợp đồng trị giá 2 tỉ USD với NASA để tiếp tục phát triển tàu Dragon V2 nhằm hướng đến việc đưa người bay đến trạm vũ trụ sớm nhất là vào năm 2017.

Trong khi đó, hãng Boeing giành được hợp đồng lớn hơn từ NASA, trị giá 4 tỉ USD, để phát triển tàu CST-10 của hãng hàng không này nhằm đưa người bay vào vũ trụ.

Tiến Dũng

>> Tàu vũ trụ Dragon đáp xuống Thái Bình Dương
>> SpaceX Dragon hoàn thành sứ mệnh lịch sử
>> Tàu Dragon đến kết nối với ISS
>> Tàu vũ trụ Dragon bay chuyến thương mại đầu tiên
>> Tàu Dragon rời bệ phóng vào ngày 7.10
>> Tàu Dragon sắp bay thương mại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.