Sinh viên Hồng Kông thách thức Bắc Kinh

23/09/2014 03:00 GMT+7

Hôm qua 22.9, hàng ngàn sinh viên Hồng Kông bắt đầu bãi khóa nhằm thể hiện sự phản đối chính quyền Trung Quốc đại lục.

Hôm qua 22.9, hàng ngàn sinh viên Hồng Kông bắt đầu bãi khóa nhằm thể hiện sự phản đối chính quyền Trung Quốc đại lục.

 Sinh viên Hồng Kông thách thức Bắc Kinh
Các sinh viên tập trung tại Đại học Trung văn Hồng Kông - Ảnh: AFP

Mặc dù cuộc bãi khóa bắt đầu từ 14 giờ nhưng rất đông sinh viên và cả học sinh trung học đã kéo đến tập trung trong học xá của Đại học Trung văn Hồng Kông, nằm ở ngoại ô. Trong trang phục áo thun trắng có cài ruy băng màu vàng, biểu tượng dân chủ mà các hiệp hội sinh viên chọn, những người biểu tình trẻ tuổi ngồi tập trung thành từng nhóm dưới cái nóng 30 độ C, theo Reuters. Họ đàn hát, vẽ biểu ngữ kêu gọi mọi người bỏ trường lớp tham gia biểu tình. Tờ South China Morning Post dẫn lời các nhà tổ chức cho biết số người tham gia bãi khóa là khoảng 13.000.

Tammy Wu, sinh viên năm nhất Đại học Thụ Nhân Hồng Kông nói khi xã hội Hồng Kông đang bị chia rẽ, cô không muốn im lặng. Tham gia bãi khóa không phải là quyết định dễ dàng bởi cô phải giấu cha mẹ mình. “Làm sao tôi có thể nói với họ tôi đang trốn học? Mà cả 1 tuần cơ đấy”, Wu nói với tờ South China Morning Post. “Bãi khóa phải xảy ra. Bất tuân lệnh và hãy nắm bắt vận mệnh của bạn”, đó là một trong những biểu ngữ được trương lên trong cuộc bãi khóa dự kiến kéo dài 1 tuần nhằm tập dượt cho cuộc biểu tình được cho là quy mô hơn vào ngày 1.10 tới, theo tờ Telegraph.

Những người đòi dân chủ đang chuẩn bị cho chiến dịch phong tỏa khu trung tâm tài chính - hành chính Hồng Kông để phản đối quyết định của chính quyền trung ương về bầu cử lãnh đạo đặc khu. Mặc dù cho phép người dân Hồng Kông được trực tiếp bầu trưởng đặc khu, chính sách mới được thông qua vào tháng 8 trao cho Bắc Kinh quyền loại bỏ những ứng viên mà họ không thích. Phát biểu tại buổi bãi khóa hôm qua, Chủ tịch Hội Liên hiệp sinh viên Hồng Kông Châu Vĩnh Khang đe dọa sẽ đẩy mạnh phong trào hơn nữa nếu Bắc Kinh không đáp ứng lời kêu gọi cho phép người dân được đề cử ứng viên lãnh đạo.

Theo tờ South China Morning Post, địa điểm tập trung bãi khóa sẽ chuyển từ Đại học Trung văn Hồng Kông sang công viên Tamar, gần trụ sở chính quyền, trong hôm nay. Tại đây, nhiều giáo sư, học giả ủng hộ chiến dịch sẽ trình bày các bài giảng có chủ đề về dân chủ hoặc văn hóa. Cũng trong hôm qua, hơn 60 nhà tài phiệt hàng đầu của Hồng Kông do nguyên Trưởng đặc khu Đổng Kiến Hoa dẫn đầu đã đến Bắc Kinh để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bàn về vấn đề chính trị của đặc khu, theo The Wall Street Journal. Theo AFP, tại buổi gặp mặt, ông Tập Cận Bình đã nói: “Chính sách căn bản của chính quyền Trung Quốc đối với Hồng Kông đã và sẽ không thay đổi”.

Vinh Sơn

>> Sinh viên Hồng Kông bãi khóa phản đối Bắc Kinh
>> Sinh viên Hồng Kông sẽ bãi khóa để phản đối chính quyền Bắc Kinh
>> Sinh viên Hồng Kông lên kế hoạch bãi khóa để cảnh báo Bắc Kinh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.