Mỹ bác thông tin báo trước cho Syria chiến dịch tấn công IS

23/09/2014 21:35 GMT+7

(TNO) Mỹ đã không cảnh báo trước cho chính phủ Syria về đợt không kích nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vào ngày 23.9, một quan chức cấp cao Mỹ khẳng định.

>> Syria được Mỹ báo trước về không kích IS


Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki - Ảnh: AFP

“Chúng tôi đã không xin phép chính quyền Syria. Chúng tôi đã không phối hợp hành động với chính phủ Syria”, AFP dẫn lời Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho hay.

“Chúng tôi đã không gửi cảnh báo trước cho quân đội Syria, cũng như không hề cho thấy dấu hiệu gì về thời điểm tấn công của chúng tôi. Ngoại trưởng Kerry đã không gửi thư cho Syria”, nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ nói.

Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu về kế hoạch chống IS tại cả Iraq lẫn Syria hồi đầu tháng 9, Mỹ lúc đó có nói với đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc rằng sẽ tấn công các tay súng của tổ chức Hồi giáo.

“Chúng tôi đã có thông báo một cách trực tiếp đến chính phủ Syria về ý định sẽ có hành động thông qua trao đổi với đặc phái viên thường trú tại Liên Hiệp Quốc của Syria”, bà Psaki cho hay.

“Chúng tôi có cảnh báo Syria đừng ngăn chặn máy bay Mỹ”, bà Psaki nói.

Phát biểu này trái ngược với tuyên bố của bộ ngoại giao Syria đưa ra trong ngày 23.9.  

“Ngoại trưởng (Syria) đã nhận được một lá thư từ người đồng cấp bên phía Mỹ thông qua ngoại trưởng Iraq, trong đó ngoại trưởng Mỹ thông báo Mỹ và một số nước đồng minh sẽ tấn công IS ở Syria. Chuyện này xảy ra nhiều tiếng đồng hồ trước khi cuộc tấn công bắt đầu”, Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Syria thông báo.

Thông báo kể trên của Bộ Ngoại giao Syria được phát sóng trên đài truyền hình nhà nước Syria.

Hoàng Uy

>> Mỹ cho 'chim săn mồi' F-22 không kích Syria
>> Israel bắn hạ chiến đấu cơ của Syria
>> Pháp sẽ không tiến hành không kích IS ở Syria
>> Mỹ bắn phá 20 mục tiêu IS tại Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.