Dùng UAV truyền internet toàn cầu

23/09/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Công ty Quarkson (Bồ Đào Nha) đang thử nghiệm dự án dùng máy bay không người lái (UAV) để truyền internet đến mọi nơi trên thế giới.

(TNO) Công ty Quarkson (Bồ Đào Nha) đang thử nghiệm dự án dùng máy bay không người lái (UAV) để truyền internet đến mọi nơi trên thế giới.

Dự án có tên gọi SkyOrbiter, tương tự như dự án Loon của hãng Google nhưng khác nhau ở chỗ Loon sử dụng khinh khí cầu, còn SkyOrbiter sử dụng đội UAV để mang thiết bị truyền tín hiệu lên không.

Đội UAV của SkyOrbiter có nhiều loại để phù hợp với nhiều tầng cao khác nhau. Trong đó, máy bay tầng thấp LA25, có sáu chiếc, sải cánh dài 25 m, hoạt động ở độ cao 3.500 m, tầm bao quát tín hiệu internet là 42.000 km, làm việc liên tục trong vòng hai tuần.

Kế đến là máy bay tầng cao LA75, có ba chiếc, sải cánh dài 75 m, tầm bao quát tín hiệu 150.000 km, hoạt động liên tục trong vòng 7 tuần. Và xuất sắc nhất là HA75, cũng có sải cánh 75 m nhưng hoạt động ở độ cao 22.000 m, tầm bao quát tín hiệu lên đến 5 triệu km.

Gizmag cho biết, Quarkson dự tính các UAV có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác ngoài việc cung cấp mạng lưới internet toàn cầu, đó có thể là cung cấp hình ảnh trên không, giám sát môi trường và nông nghiệp, ứng dụng quân sự.

Tạ Xuân Quan

>> Sử dụng UAV trong... nhiếp ảnh
>> Viễn cảnh UAV thông minh của Mỹ
>> Tin tặc UAV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.