Bạo hành động vật, 'vết ố' lớn trong Vua đầu bếp Việt

23/09/2014 15:30 GMT+7

Xem gameshow "Vua đầu bếp Việt Nam 2014" trên sóng VTV3 cuối tuần vừa qua, tôi, một khán giả truyền hình thật sự thất vọng ngỡ ngàng rồi chuyển sang tâm lý đáng ngại vô cùng trước hình ảnh cũng như sự cổ súy hành vi bạo hành động vật ở một chương trình được phát sóng trên toàn quốc.

Xem gameshow "Vua đầu bếp Việt Nam 2014" trên sóng VTV3 cuối tuần qua, tôi, một khán giả thật sự thất vọng ngỡ ngàng rồi chuyển thành lo ngại trước hình ảnh cũng như sự cổ súy hành vi bạo hành động vật ở một chương trình được phát sóng trên toàn quốc.


Cảnh giết ba ba được quay cận cảnh - Ảnh: chụp từ màn hình kênh VTV3

Tôi không nghĩ trên sóng truyền hình lại có thể xuất hiện những hình ảnh vô cùng phản cảm như thế. Đành rằng, đây là một phiên bản Việt từ gameshow của nước ngoài, có những ràng buộc riêng nhưng với những hình ảnh người thi tài nấu ăn cầm dao hành hạ một con ba ba còn sống thì tôi không thể nào chấp nhận được.

Hai đầu bếp trong số Top 7 Vua đầu bếp Việt Nam tuần này buộc phải chọn nguyên liệu nấu ăn cho thử thách là con ba ba. Đối với người Việt Nam, món ăn từ thứ nguyên liệu này lâu nay không phải là mới. Mọi người vẫn thường kháo nhau những món ngon từ thịt ba ba như là: ba ba rang muối, ba ba hấp chuối xanh hay ba ba nấu rượu vang… Quả thật, trước giờ tôi cũng chỉ may mắn có dịp thưởng thức một lần trong buổi tiệc buffet tự chọn nên cũng không biết quá trình nấu món ăn này như thế nào. Vậy nên, khi nghe Ban giám khảo công bố các thí sinh sẽ phải chế biến nguyên liệu từ con ba ba thành một món ăn ngon, thành thật mà nói, trong tôi cũng háo hức đón xem quá trình nấu món như thế nào và chờ đợi tận mắt xem các đầu bếp thi thố ra sao.

Ngoài hình ảnh thực trên sóng, người xem còn được nghe những lời chia sẻ từ hai thí sinh cùng tham gia buổi thi này và kèm theo đó là cả tâm trạng cùng với tiếng cười khẩy nhạt nhẽo: “Bạn ấy đang đấm đá con ba ba, đang tra tấn nó”. Rồi thì: “Mình đứng bên cạnh, thấy bạn ấy cầm lên rồi đập xuống, cầm ngang rồi bạn ấy lật ngửa”. Lẽ nào, đây chính là khía cạnh đắt giá nhất cho lần thử thách tuần này nên ban tổ chức đã cố tình xen thêm vài lời thuật lại của các thí sinh khác.

Gay cấn đến mức đỉnh điểm đó là hình ảnh của thí sinh còn lại vẫn chưa thể “giải quyết” được con ba ba. Con ba ba sợ hãi thụt đầu vào trong chiếc mai bé nhỏ của nó, còn cô gái tranh tài cứ cầm chiếc đũa chọt vào đầu con vật, rồi cầm con ba ba quăng lên, đập xuống để cố tình lôi cái đầu của nó ra nhằm “xử trảm”… Cuối cùng thì nguyên liệu để phục vụ cho món “ba ba om chuối đậu” cũng hoàn thành cùng với sự mãn nguyện của cô gái ấy.

Tất tần tật những biểu cảm trên khuôn mặt, ngôn ngữ của cơ thể và tâm trạng bực dọc của thí sinh này được “diễn” khá đạt. Lúc này tôi tự hỏi, không biết rằng những cảm xúc của cô gái này là diễn theo một kịch bản đã được viết sẵn hay là cảm xúc thật từ chính bản thân cô ta. Mà cho dù thật hay giả đi nữa thì với người xem truyền hình, cô đã hoàn thành xuất sắc vở diễn “đại chiến với ba ba” trong căn bếp của Master Chef Việt Nam.

Tôi chẳng biết vào khung giờ phát sóng của Vua đầu bếp năm nay thì những trẻ em nhỏ tuổi đã ngủ chưa, hay là còn thức để cùng với bố mẹ để xem cách chế biến những món ăn ngon từ các cô chú đầu bếp trong tương lai sẽ là ông Vua hay bà Hoàng “dao thớt”. Liệu các em có phản ứng hay không khi mà trong bài học vỡ lòng ngày nào, cô thầy vẫn còn dạy các em biết cách thương yêu con vật xung quanh mình. Rồi thì tôi lo lắng cho các bậc phụ huynh sẽ trả lời con ra sao khi họ vẫn dạy con phải đối xử tốt với động vật.

Theo các chuyên gia tâm lý hay nhà nghiên cứu thì chuyện bạo hành với động vật khi còn nhỏ rất có thể dẫn đến nạn bạo hành và đánh đập con người khi chúng lớn lên. Bạo hành đối với động vật có thể cũng ảnh hưởng đến tâm sinh lý của các em. Vậy nên, thật khó mà đánh giá được mức độ ảnh hưởng từ những hình ảnh trong một chương trình chỉ mang tính giải trí là chính, bỗng dưng vô tình lại có những hình ảnh phản cảm đầy tính bạo lực như thế.

Ngay cả bản thân tôi, một người trưởng thành cũng đã khó chấp nhận cảnh tượng hành hạ và tàn bạo đến vậy. Đó là chưa kể những người chứng kiến cảnh tượng hãi hùng ấy vẫn mặc nhiên đứng nhìn và bình luận cho hành động sai trái này. Đó là khi hai cô gái thẳng tay “xử trảm” con ba ba thì cả ba vị giám khảo thản nhiên khoanh tay đứng bình luận một cách vô ý thức!

Thiết nghĩ, một gameshow truyền hình, ngoài mang tính giải trí như đúng bản chất vốn có của nó thì cũng cần thiết lồng ghép trong đó là những bài học về triết lý nhân văn sâu sắc, về giáo dục con người với những đức tính tốt đẹp… hơn là những hình ảnh “chặt chém” đầy bạo lực như Vua đầu bếp tuần này đã thể hiện. Hơn hết, khán giả mong muốn rằng, ngoài nhà sản xuất thì nhà đài cũng nên cân nhắc và kiểm soát kỹ những hình ảnh trước khi ra sóng truyền hình. Để cho những gameshow thật sự hay, thật sự giải trí được đến với khán giả nhiều hơn nữa…

Trường Vũ*

*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người dân ở Đồng Tháp

>>Dân mạng dậy sóng vụ Master Chef VN quay cận cảnh giết ba ba
 >> Vua đầu bếp Việt' mùa 2 giảm hấp dẫn vì 'sạn
>> MasterChef Việt Nam: Giám khảo tức giận đổ thức ăn thí sinh vào sọt rác
>> MasterChef Việt Nam: Nhiều thí sinh bật khóc vì... ếch, lươn, cua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.