Tránh mệt mỏi vì thực phẩm

23/09/2014 03:00 GMT+7

Bạn không rõ tại sao cơ thể trở nên mệt mỏi vào buổi trưa? Nhiều khả năng cơ thể đã bị ảnh hưởng từ bữa ăn sáng hoặc món ăn nào đó trong bữa trưa.

Bạn không rõ tại sao cơ thể trở nên mệt mỏi vào buổi trưa? Nhiều khả năng cơ thể đã bị ảnh hưởng từ bữa ăn sáng hoặc món ăn nào đó trong bữa trưa.

Tránh mệt mỏi vì thực phẩm
Nếu dùng thực phẩm không đúng cách, rất khó để duy trì tỉnh táo để làm việc buổi chiều - Ảnh: Shutterstock

Có những loại thức ăn chỉ phù hợp khi cơ thể cần thả lỏng, theo trang Women’s Health dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng Dawn Napoli ở Orlando, bang Florida, Mỹ.

Chuối

Những thực phẩm giàu ma giê như chuối, hạt bí đỏ và cá bơn có thể khiến con người có cảm giác mệt mỏi. Chuyên gia Napoli giải thích rằng khoáng chất này trên thực tế là chất làm thả lỏng cơ, thích hợp khi ăn trước khi ngủ nhưng lại có thể ảnh hưởng đến năng lượng trong ngày của bạn.

Bánh mì trắng

Nếu chọn những món ăn với lượng bột đường cao, như bánh mì trắng và gạo trắng, thay vì loại nguyên hạt như gạo lứt, thì bạn đã không bổ sung đúng lượng thực phẩm cần thiết để giúp duy trì cảm giác no và tạo sinh lực tràn trề cho cơ thể. “Chất bột đường có chỉ số đường huyết cao không chứa nhiều chất xơ, nên chúng dễ dàng bị phân hủy và bạn sẽ không được cung cấp nguồn năng lượng liên tục như loại ngũ cốc nguyên hạt”, chuyên gia Napoli cho biết.

Thịt đỏ

Những dạng thực phẩm thịt đỏ chứa chất béo cao như thịt bò và món hamburger có thể khiến bạn trở nên uể oải, đờ đẫn. Cơ thể mất nhiều năng lượng để phân giải chúng, nên toàn bộ năng lượng đều tập trung vào công việc này. Thay vào đó, bạn nên ăn cá hồi nếu cần bổ sung thịt đỏ.

Quả anh đào

Nghiên cứu cho thấy quả anh đào và nước ép loại này là thực phẩm hoàn hảo để có giấc ngủ ngon vì chứa nhiều melatonin. “Quả anh đào thực sự hỗ trợ điều tiết giấc ngủ, nên là sự lựa chọn hoàn hảo vào bữa tối nhưng không nên ăn vào giữa ngày”, theo Napoli.

Đồ ngọt

Ăn nhiều đồ ngọt sau bữa trưa có thể nhanh chóng đưa bạn vào giấc ngủ. Đường vào cơ thể sẽ kích hoạt insulin, giải phóng quá nhiều amino a xít tryptophan trong não, từ đó khiến con người buồn ngủ. Nếu thật sự thích ăn tráng miệng ngọt, nên đợi đến bữa chiều, khi không phải bận rộn việc làm.

Uống nhiều trà, cà phê

Nghe qua có vẻ gây bất ngờ, nhưng chuyên gia Napoli khẳng định những loại thức uống giàu caffeine như cà phê và trà có thể khiến con người mệt mỏi. Chúng cho phép tỉnh táo trong nháy mắt, và kéo dài từ 1 giờ hoặc 1 giờ rưỡi, nhưng sau đó cơ thể sẽ khó có thể tiếp cục chống cự qua ngưỡng 2 giờ trưa. Nếu cần thiết phải uống một tách cà phê, nên uống từng ngụm nhỏ trong một thời gian dài để duy trì khả năng tỉnh táo.

Tụ Yên

>> Những lý do gây mệt mỏi thường xuyên
>> Thói quen gây mệt mỏi
>> Mệt mỏi vì đa nhân cách
>> Mệt mỏi do thực phẩm 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.