Nhiều ca chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm

22/09/2014 10:12 GMT+7

Liên tục thời gian gần đây, Bệnh viện (BV) Việt Đức, đơn vị đầu ngành ngoại khoa của phía Bắc đã tiếp nhận các ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông. Đáng lưu ý, nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm bị chấn thương rất nặng, thậm chí tử vong.

Liên tục thời gian gần đây, Bệnh viện (BV) Việt Đức, đơn vị đầu ngành ngoại khoa của phía Bắc đã tiếp nhận các ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông. Đáng lưu ý, nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm bị chấn thương rất nặng, thậm chí tử vong.

 Cảnh sát giao thông nhắc nhở người đi đường đội mũ bảo hiểm đúng cách - Ảnh: Nguyễn Tuấn
Cảnh sát giao thông nhắc nhở người đi đường đội mũ bảo hiểm đúng cách - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Thông tin từ khoa Khám bệnh, BV Việt Đức cho biết, Khoa thường xuyên tiếp nhận các ca tai nạn giao thông (TNGT) vào cấp cứu, trong đó có nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm, bị chấn thương sọ não nặng, tử vong. Mới đây, trong dịp lễ 2.9, trong tổng số 127 ca khám/ngày 1.9, có tới 61 trường hợp là tai nạn giao thông với 35 trường hợp được xác định chấn thương sọ não. Đáng chú ý, vào cấp cứu có 9 bệnh nhân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đều bị chấn thương sọ não rất nặng.

Trước đó, ngày 31.8, trong tổng số 140 bệnh nhân khám cấp cứu có 60 trường hợp bị TNGT và có 7 trong số này không đội mũ bảo hiểm, hầu hết trong tình trạng nặng, trong đó có những trường hợp phải xin về vì không còn khả năng cứu chữa.

Theo ông Nguyễn Phương Nam, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tuân thủ đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ giúp bảo vệ rất hiệu quả, giảm thấp nhất nguy cơ bị chất thương vùng đầu khi tham gia giao thông.

Các chuyên gia khuyến cáo, không nên “bỏ quên” mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, dù chỉ là trên đoạn đường ngắn. Bệnh viện Việt Đức mới đây đã nhận trường hợp bệnh nhân nam, Nguyễn V.V, 43 tuổi ở Sơn Tây nhập viện do chấn thương sọ não do ngã xe máy. Tai nạn xảy ra vào buổi chiều, khi ông V đi xe máy đến quán bia gần nhà, đến khúc rẽ, bất ngờ gặp ô tô ngược chiều nên đột ngột ngoặt tay lái, ngã văng khỏi xe, đầu va vào nền đường.

Ông V. làm nghề lái ô tô, là lao động chính trong gia đình. Do ảnh hưởng của chấn thương, sau khi bình phục, trí nhớ và phản xạ của ông suy giảm rất nhiều, không đủ điều kiện làm nghề lái xe “Chỉ rời nhà chưa đầy 5 phút, từ người khỏe mạnh thành người mất sức lao động”, người nhà của ông V đau xót nói.

TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức cho biết, nhiều trường hợp chấn thương, thậm chí tử vong do chấn thương sọ não không đội mũ bảo hiểm. Ông Quyết đánh giá: “Người dân, đặc biệt là thanh niên còn chủ quan khi tham gia giao thông trên đường nhỏ nên có xu hướng gia tăng TNGT trên đường liên thôn, liên huyện. Trong đó, tai nạn xe máy chiếm đa số; phần lớn nạn nhân không đội mũ bảo hiểm và có uống rượu bia khi tham gia giao thông”.

Ông Phương Nam lưu ý thêm, cần sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Bởi vì, mũ đạt chuẩn sẽ hấp thụ được xung động khi va đập mạnh, nhờ đó giảm thấp nhất lực tác động, nên bảo vệ được phần đầu, giảm thấp nhất nguy cơ chấn thương sọ não. Theo một nghiên cứu mới đây: còn khoảng 20% người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Đó là các mũ chỉ có lớp vỏ nhựa, không có lớp xốp nên không có tác dụng làm giảm lực tác động khi có ngã, va đập mạnh. “Chỉ một thao tác nhỏ: đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cài khóa mũ, mỗi người đều có thể bảo vệ được bản thân và người thân”, TS Nguyễn Tiến Quyết khuyến nghị.

Liên Châu

>> Gần 40% học sinh Nam Định không đội mũ bảo hiểm
>> Bắn 5 phát súng AK truy đuổi 2 người không đội mũ bảo hiểm
>> Hà Nội xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi
>> Ngày 10.4 xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em
>> Phụ huynh vô tư không đội mũ bảo hiểm cho con 
>> Nghi án vợ chồng đánh con gái chấn thương sọ não
>> Gia tăng nguy cơ chấn thương sọ não khi đội MBH dỏm
>> Cứu cụ bà 83 tuổi bị chấn thương sọ não nguy kịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.