Mỹ bí mật huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài để đánh IS

22/09/2014 15:15 GMT+7

(TNO) Mỹ và các nước thành viên NATO đang bí mật huấn luyện các nhóm lính đánh thuê và đặc nhiệm để tiến hành các chiến dịch tấn công nhằm tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Mỹ và các nước thành viên NATO đang bí mật huấn luyện các nhóm lính đánh thuê và đặc nhiệm để tiến hành các chiến dịch nhằm tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Mỹ và các quốc gia thành viên NATO đang ngầm viện trợ và huấn luyện những nhóm đặc nhiệm và lính đánh thuê nước ngoài để tiến hành các sứ mạng tấn công IS, theo trang tin Sunday World (Ireland) ngày 21.9.

Công tác huấn luyện các lính đánh thuê được tiến hành bí mật tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). “IS không biết sợ nên rất khó tiêu diệt IS”, Sunday World dẫn lời một cựu nhân viên lực lượng đặc nhiệm Mỹ.

Việc sử dụng lính đánh thuê không có gì mới vì đối mặt với áp lực từ dư luận trong nước, chính quyền các nước phương Tây khó có thể đưa bộ binh trực tiếp tham chiến tại Iraq và Syria.

Tuy nhiên, lực lượng lính đánh thuê nước ngoài có thể giúp lực lượng Iraq chống lại sự bành trướng của IS.

Các nhà thầu quốc phòng tư nhân Mỹ còn có thể kiếm hàng tỉ USD nhờ vào những hợp đồng đánh thuê ở Iraq.

“Cuộc chiến ở Iraq lần này không còn lớn như trước đây. Nhưng cuộc chiến mới chống lại IS giúp các nhà thầu quốc phòng kiếm được thêm nhiều hợp đồng”, Roger Carstens, một cựu lính đặc nhiệm Mỹ, từng là cố vấn quân sự theo hợp đồng ở Somalia và Afghanistan, cho hay.

IS hiện chiếm giữ nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq, ước tính tổ chức này có đến 30.000 tay súng. Mỹ đã tiến hành trên 170 cuộc không kích nhắm vào IS ở Iraq kể từ giữa tháng 8. Tổng thống Mỹ Barack Obama còn tuyên bố sẽ quyết tiêu diệt IS.

Phúc Duy

>> 49 con tin người Thổ Nhĩ Kỳ bị IS bắt được trả tự do
>> Mỹ: Nhóm khủng bố Khorasan còn nguy hiểm hơn IS
>> Tung video mới về con tin người Anh: IS đang sợ bị cô lập
>> IS tung video bắt một phóng viên người Anh làm con tin
>> IS tung video tuyên chiến với Mỹ
>> Nhà Trắng: Mỹ đang trong 'tình trạng chiến tranh' với IS
>> IS mở rộng ảnh hưởng ở Trung Quốc, Đông Nam Á
>> Tổng thống Mỹ tuyên bố thành lập một liên minh tiêu diệt IS
>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu chống IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.