‘IS lớn mạnh có phần lỗi của tổng thống Mỹ’

22/09/2014 11:05 GMT+7

(TNO) Sự trỗi dậy của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) có phần lỗi của Tổng thống Mỹ Barack Obama vì đã không vũ trang cho các nhóm phiến quân ôn hòa tại Syria ngay từ đầu, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói.

(TNO) Sự trỗi dậy của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) có phần lỗi của Tổng thống Mỹ Barack Obama vì đã không vũ trang cho các nhóm phiến quân ôn hòa tại Syria ngay từ đầu, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói.


Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta - Ảnh: Reuters

Phát biểu của ông Panetta được đưa ra sau khi quốc hội Mỹ vào giữa tuần trước đã thông qua đề xuất huấn luyện và vũ trang cho các lực lượng nổi dậy ôn hòa ở Syria để chiến đấu chống IS, AFP cho biết.

Xuất hiện trên chương trình phỏng vấn của hãng tin CBS (Mỹ) phát sóng hôm 21.9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết ông và Ngoại trưởng Hillary Clinton thời còn đương nhiệm hồi năm 2012 từng giục ông Obama vũ trang cho nhóm phiến quân ôn hòa Syria để chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Tôi nghĩ nỗi lo lắng của tổng thống khi ấy, và tôi hiểu cho mối lo ấy là nếu chúng ta cung cấp vũ khí, chúng ta sẽ không biết được số vũ khí ấy sẽ đi về đâu”, ông Panetta thuật lại.

“Quan điểm của tôi lúc đó là bạn phải bắt đầu ở chỗ khác thôi”, ông Panetta, người cũng từng là Giám đốc CIA, nói thêm.

Khi được hỏi liệu không trang bị vũ khí cho phiến quân Syria có phải là một sai lầm hay không, ông Panetta trả lời: “Tôi nghĩ rằng nếu trang bị có thể sẽ có ích. Và tôi nghĩ một phần nào đó, chúng ta đang phải trả giá vì không làm chuyện đó, theo những gì chúng ta thấy đang xảy ra đối với IS”.  

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng thận trọng nhận định rằng sẽ phải mất “một thời gian dài” để đánh bại IS.

“Và tôi nghĩ người dân Mỹ cần được biết điều này sẽ mất một thời gian dài”, theo ông Panetta.

Ngoài ra, ông Panetta cũng thừa nhận đã tự tin cho rằng việc rút quân Mỹ khỏi Iraq hồi năm 2011 là điều đúng đắn cần làm.

“Không, tôi đã không chắc. Tôi thực sự đã nghĩ rằng duy trì quân tại Iraq là điều quan trọng cho chúng ta”, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay.

Hoàng Uy

>> Ông Panetta đến Afghanistan và cảnh báo Pakistan
>> Cuộc sống toàn màu đen trong lòng Nhà nước Hồi giáo
>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.