Công bố hiện vật đợt khai quật khảo cổ tại Trường Sa

23/09/2014 03:00 GMT+7

Sáng 22.9, tại TP.Nha Trang, các nhà khảo cổ đã công bố nhiều hiện vật quan trọng trong chuyến khảo cổ tại các đảo Trường Sa Lớn, Nam Yết, Phan Vinh và Sơn Ca thuộc H.Trường Sa (Khánh Hòa) vào cuối tháng 6.2014.

Sáng 22.9, tại TP.Nha Trang, các nhà khảo cổ đã công bố nhiều hiện vật quan trọng trong chuyến khảo cổ tại các đảo Trường Sa Lớn, Nam Yết, Phan Vinh và Sơn Ca thuộc H.Trường Sa (Khánh Hòa) vào cuối tháng 6.2014.

 Công bố hiện vật đợt khai quật khảo cổ tại Trường Sa
Hiện vật thu được tại đảo Trường Sa Lớn - Ảnh: Nguyễn Ngọc Quý

Tại đảo Trường Sa Lớn, đoàn đã tiến hành khảo sát toàn bộ bề mặt đảo và mở một hố thám sát 1 m2. Hiện vật trong hố thám sát thu được gồm 4 mảnh gốm thô thời tiền sử, hiện vật thu lượm khi khảo sát bề mặt đảo gồm một mảnh bát thời Trần, 2 mảnh gốm men trắng vẽ lam thời Lê và nhiều mảnh sành thuộc thế kỷ 18 - 19. Tại đảo Nam Yết thu được một mảnh gốm men trắng vẽ lam thời Lê và một số mảnh sành có niên đại từ thế kỷ 18. Tại đảo Sơn Ca, các nhà khảo cổ cũng thu được một số mảnh sành từ thế kỷ 18 đến nay. PGS-TS Bùi Văn Liêm, Phó viện trưởng Viện Khảo cổ học VN - thành viên của đoàn khảo sát, khẳng định: “Kết quả của đợt khảo sát vừa qua tiếp tục khẳng định và củng cố thêm những kết luận từ các đợt khảo sát ở Trường Sa các năm 1993, 1994, 1999 rằng, đã tìm thấy những chứng cứ khoa học hiển nhiên về các hoạt động trên biển của cư dân tiền sử cũng như của người Việt trong lịch sử. Những tư liệu này góp phần khẳng định rõ ràng và vững chắc chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của VN”.

Trần Đăng

>> Khai quật khảo cổ tổng thể thành nhà Hồ trong 7 năm
>> Khai quật khảo cổ di tích thành Hoàng Đế nhà Tây Sơn
>> Khai quật khảo cổ di chỉ Gò Cam
>> Khai quật khảo cổ vùng thung lũng sông Tang  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.