Bí quyết sống lâu

22/09/2014 15:11 GMT+7

(TNO) Sống lâu luôn là mơ ước của con người, nhưng mơ ước và thực tại thì hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, trong một chừng mực nào đó, chúng ta vẫn có thể kéo dài tuổi thọ nếu như có lối sống lành mạnh.

(TNO) Sống lâu luôn là mơ ước của con người, nhưng mơ ước và thực tại thì hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, trong một chừng mực nào đó, chúng ta vẫn có thể kéo dài tuổi thọ nếu như có lối sống lành mạnh.


Cuộc sống lứa đôi hạnh phúc đem lại nhiều năng lượng sống cho cả hai - Ảnh: Shutterstock

Giảm calo trong chế độ ăn uống. Ăn ít có thể sống lâu hơn, ít nhất thêm 5 năm, nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Mỹ. Hạn chế việc dung nạp thức ăn sẽ làm giảm tốc độ trao đổi chất, từ đó giảm tần số các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Có cha mẹ khỏe mạnhChế độ ăn uống của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến sự biểu hiện của hàng trăm gen ở con cái, bao gồm cả những gen liên quan đến chất béo và sản sinh cholesterol trong gan, theo Livescience.

Chăm chỉ. Đây chính là chìa khóa cho một cuộc sống lâu dài. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng những người làm việc chăm chỉ có xu hướng sống lâu hơn những người lười biếng.

Nghiên cứu theo dõi hơn 1.500 trẻ em từ năm 1920 cho đến khi chết tìm thấy các đặc điểm nhân cách, lương tâm, khả năng làm việc chăm chỉ có thể kéo dài tuổi thọ trung bình lên từ 2-3 năm, tương đương với việc giảm nguy cơ tử vong từ 20% - 30%.

Tránh cuộc sống độc thân. Những thông tin từ cuốn sách Longevity Project chỉ ra rằng đàn ông lập gia đình có thể sống trên 70 tuổi, trong khi đó đàn ông đã ly dị thường có tuổi thọ thấp hơn, và đàn ông không bao giờ kết hôn sống lâu hơn những người ly dị.

Theo đó, trung bình, đàn ông đã lập gia đình sống lâu hơn 10 năm so với đàn ông không kết hôn; và phụ nữ đã kết hôn sống lâu hơn khoảng 4 năm so với phụ nữ không kết hôn.

Lý giải về điều này, các chuyên gia nghĩ rằng đàn ông lập gia đình có thể thông qua cuộc sống hạnh phúc mà có được sức khỏe tốt hoặc vợ của họ có thể giúp họ kết nối với xã hội, kể từ khi xã hội có những tác động tích cực đến tuổi thọ.

Di truyền học. Một nghiên cứu công bố tháng 5.2010 trong tạp chí Journal of Biological Chemistry chỉ ra rằng một loại protein được gọi là arrestin có liên quan trực tiếp việc quy định tuổi thọ. Những người sinh ra không có arrestin thường sống lâu hơn người bình thường, trong khi đó, những người có arrestin ngay từ khi được sinh ra, tuổi đời bị cắt giảm đến 1/3.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Geriatrics Society trong tháng 8.2011 chỉ ra rằng lối sống lành mạnh chính là chìa khóa kéo dài tuổi thọ; tuy nhiên vẫn có một số trường hợp hy hữu, chẳng hạn một bà cụ 107 tuổi tại Mỹ bật mí bí quyết sống lâu là hút thuốc lá hơn 90 năm.

Điều này cho thấy di truyền học có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng hoặc giảm tuổi thọ ở con người, và di truyền chỉ là một trò chơi may rủi.

Ngọc Khuê

>> Bí mật về tuổi thọ loài người
>> Kéo dài tuổi thọ
>> Bí quyết tăng tuổi thọ
>> Nam giới thấp sống lâu
>> Bí quyết' sống lâu !
>> Sống lâu nhờ thịt xông khói
>> 7 nguyên tắc vàng giúp sống lâu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.