Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long: Xét nghiệm tìm Helicobacter Pylori qua hơi thở

22/09/2014 09:51 GMT+7

Hôm nay 22.9, Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long khai trương xét nghiệm Helicobacter Pylori qua hơi thở (C13 Urea) - không có chất phóng xạ, tốt hơn, an toàn hơn xét nghiệm Helicobacter Pylori qua hơi thở (C14 Urea). Đây là loại xét nghiệm C13 Urea đầu tiên tại TP.Cần Thơ.

Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long: Xét nghiệm tìm Helicobacter Pylori qua hơi thở
Khách hàng đang được hướng dẫn đo test HP qua hơi thở - Ảnh: Ngọc Mỹ

Tìm nguyên nhân bệnh lý dạ dày

Xét nghiệm C13 Urea qua hơi thở được thiết kế để tìm sự hiện diện của Helicobacter Pylori (H. pylori) - một loại vi khuẩn liên kết với một số điều kiện khác gây ảnh hưởng đến dạ dày.

H. pylori là một loại xoắn khuẩn sống trong lớp niêm mạc của dạ dày và ruột. Nó có thể là một nhiễm trùng kéo dài nhưng không gây vấn đề gì ảnh hưởng đến cuộc sống. Tuy nhiên, nó thường được kết hợp với các điều kiện khác như rối loạn tiêu hóa (khó tiêu) và các nguyên nhân khác gây loét dạ dày (bao tử). Vì vậy vi khuẩn này được xem là chịu trách nhiệm chính gây viêm dạ dày và loét dạ dày và trong một số trường hợp nó có liên quan đến ung thư dạ dày.

H. pylori khu trú ở dạ dày. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 50% dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi nó, với gần 80% những người ảnh hưởng thuộc các nước đang phát triển. Phát hiện vi khuẩn này là cần thiết để bác sĩ điều trị thích hợp và loại bỏ, điều trị các vi khuẩn với thuốc có thể cho phép để chữa lành vết loét. Nhưng H. pylori có xu hướng ngày càng trở nên kháng thuốc kháng sinh.

Xét nghiệm Urea C13 hơi thở đã được chứng minh là phương pháp không xâm lấn và kinh tế, hiệu quả để phát hiện loại vi khuẩn này. H. pylori phá vỡ urê, một chất phổ biến trong nhiều loại thực phẩm, thành amoniac và carbon dioxide. Urea cao phân tử là Urea chứa Carbon -13 (C13). C13 có thể được đo bằng thiết bị ở phòng thí nghiệm. Nếu vi khuẩn hiện diện ở dạ dày bạn thì C13 này sẽ xuất hiện trong lượng khí cacbonic trong hơi thở của bạn. Kiểm tra các mẫu hơi thở của bạn được thực hiện trước và sau khi uống, C13-urea sẽ hiển thị nếu các vi khuẩn có mặt trong dạ dày.

Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long: Xét nghiệm tìm Helicobacter Pylori qua hơi thở
Kết quả được phân tích trên máy vi tính - Ảnh: Ngọc Mỹ

Những điều cần biết về xét nghiệm C13 Urea

C13 là một chất vô hại xuất hiện tự nhiên xung quanh chúng ta. Nó không phải là chất phóng xạ. Urê là một chất vô hại được tìm thấy trong thực phẩm và trong cơ thể của bạn. Số lượng của các chất này mà bạn sử dụng trong thời gian thử nghiệm là rất nhỏ so với số đã có trong cơ thể hoặc đã tiêu thụ trong chế độ ăn uống bình thường.

Thử nghiệm C13 Urea hơi thở là thử nghiệm được tiến hành để phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn H. pylori để xác định điều trị. Các xét nghiệm này được sử dụng vì an toàn, hiệu quả, không xâm lấn, kinh tế, và chính xác. Bác sĩ sẽ đề nghị một thử nghiệm urea hơi thở để theo dõi điều trị và kiểm tra vi khuẩn H. pylori đã được loại bỏ chưa. Xét nghiệm C13 Urea hơi thở đã trở nên phổ biến bởi vì tính an toàn, có thể thực hiện được ở phụ nữ, trẻ em và có thể được lặp đi lặp lại một số lần mà không gây hại cho bệnh nhân.

Bạn sẽ phải không ăn 6 giờ trước khi đi kiểm tra. Một số loại thuốc bạn dùng có thể ảnh hưởng đến tính chính xác của xét nghiệm. Bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ về bất kỳ loại thuốc kháng sinh hay các thuốc khác mà bạn đang dùng; đồng thời thông báo cho bác sĩ biết bất kỳ dị ứng nào của bạn.

Ngọc Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.