Tàu vũ trụ Dragon rời bệ phóng để bay đến tiếp tế ISS

21/09/2014 16:38 GMT+7

(TNO) Tàu vận tải vũ trụ không người lái Dragon của công ty tư nhân Mỹ SpaceX vào hôm nay 21.9 đã rời bệ phóng để bay tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), mang theo hàng hóa cùng các thiết bị khoa học cung cấp cho các phi hành gia làm việc trên trạm.

(TNO) Tàu vận tải vũ trụ không người lái Dragon của công ty tư nhân Mỹ SpaceX vào hôm nay 21.9 đã rời bệ phóng để bay tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), mang theo hàng hóa cùng các thiết bị khoa học cung cấp cho các phi hành gia làm việc trên trạm.


Tàu Dragon được tên lửa đẩy Falcon 9 đưa lên không gian từ Cape Canaveral - Ảnh: NASA

Theo AFP, tàu Dragon được tên lửa đẩy Falcon 9 đưa lên vũ trụ từ Căn cứ Không quân Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) vào lúc 1 giờ 52 phút sáng 21.9 (giờ địa phương, tức 12 giờ 52 phút cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Trước đó, chuyến bay của tàu Dragon, mang theo 2.300 kg hàng hóa, đã bị hoãn lại khi thời tiết trên bầu trời Florida không được thuận lợi với nhiều mây và mưa.

Được biết, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) dựa vào SpaceX và một vài công ty tư nhân khác để thực hiện nhiệm vụ tiếp tế hàng hóa cho ISS, thay thế cho đội tàu con thoi hết hạn sử dụng vào tháng 7.2011.

Công ty SpaceX của tỉ phú internet Elon Musk đã mở ra một chương mới trong việc khám phá vũ trụ với sự tham gia của các công ty, tổ chức tư nhân, khi đưa thành công tàu vũ trụ Dragon đến cung cấp hàng hóa cho ISS.


Tàu vũ trụ tư nhân Dragon trong một chuyến bay đến ISS - Ảnh: NASA

Sứ mệnh lần này là chuyến bay thứ năm của tàu Dragon đến ISS. Đây cũng là chuyến bay thương mại thứ tư của con tàu tư nhân này nhằm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa của SpaceX với NASA trị giá 1,6 tỉ USD ký kết hồi năm 2008 cho 12 chuyến bay đến ISS.

Sau chuyến bay thử nghiệm thành công đưa tàu Dragon đến kết nối với ISS vào ngày 22.5.2012, SpaceX đã thực hiện được ba chuyến bay thương mại lên vũ trụ vào ngày 8.10.2012, ngày 1.3.2013 và ngày 18.4.2014.

Ngoài SpaceX, công ty Orbital Sciences (Mỹ) cũng đạt được hợp đồng với NASA trị giá 1,9 tỉ USD nhằm đưa tàu vũ trụ Cygnus do công ty này chế tạo đem hàng hóa đến ISS. Tổng cộng, Orbital Sciences sẽ có tám chuyến đưa tàu Cygnus lên ISS để hoàn thành hợp đồng trên và chuyến đầu tiên diễn ra vào tháng 1.2014, trong khi chuyến thứ hai được thực hiện hồi tháng 7.2014.

Khác với tàu Dragon có thể quay trở về Trái đất, tàu Cygnus của Orbital Sciences khi hoàn thành sứ mệnh sẽ bị đốt cháy trong bầu khí quyển cùng rác thải của ISS.


Cánh tay robot của ISS kéo tàu Cygnus về trạm vào ngày 16.7 qua - Ảnh: NASA

Trong tuần qua, SpaceX cũng đã đạt được hợp đồng trị giá 2 tỉ USD với NASA để tiếp tục phát triển tàu Dragon V2 nhằm hướng đến việc đưa người bay đến trạm vũ trụ sớm nhất là vào năm 2017.

Trong khi đó, hãng Boeing giành được hợp đồng lớn hơn từ NASA, trị giá 4 tỉ USD, để phát triển tàu CST-10 của hãng hàng không này nhằm đưa người bay vào vũ trụ.

Tiến Dũng

>> Tàu vũ trụ Dragon đáp xuống Thái Bình Dương
>> SpaceX Dragon hoàn thành sứ mệnh lịch sử
>> Tàu Dragon đến kết nối với ISS
>> Tàu vũ trụ Dragon bay chuyến thương mại đầu tiên
>> Tàu Dragon rời bệ phóng vào ngày 7.10
>> Tàu Dragon sắp bay thương mại
>> Tàu Dragon hoàn thành sứ mệnh lịch sử
>> Tàu Dragon rời Trạm Vũ trụ quốc tế
>> Tàu Dragon lắp ghép thành công với ISS
>> Tàu Dragon rời bệ phóng cho sứ mệnh lịch sử
>> Tàu Cygnus hoàn thành sứ mệnh đầu tiên
>> Tàu Cygnus lần đầu 'cập bến' ISS
>> Đụng độ' Soyuz, tàu Cygnus lại hoãn 'cập bến' ISS
>> Tàu Cygnus hoãn 'cập bến' ISS do lỗi định vị
>> Tàu vũ trụ Cygnus bay chuyến đầu tiên đến ISS
>> Tàu vũ trụ tư nhân Cygnus sắp rời bệ phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.