Tàu chiến Trung Quốc lần đầu tiên tiến vào hải phận Iran

21/09/2014 14:01 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên một đội tàu chiến Trung Quốc tiến vào lãnh hải Iran để cùng hải quân chủ nhà tiến hành một cuộc tập trận chung quy mô lớn.

(TNO) Lần đầu tiên một đội tàu chiến Trung Quốc tiến vào lãnh hải Iran để cùng hải quân chủ nhà tiến hành một cuộc tập trận chung quy mô lớn.


Tàu chiến Trung Quốc tại biển Đông - Ảnh: Reuters

“Thảo luận và nghiên cứu về các hoạt động cứu hộ và tập trận giữa hải quân hai nước, cùng đối phó với các vấn đề và tai nạn xảy ra trên biển, cùng đạt được sự chuẩn bị cần thiết về mặt kỹ thuật là một số điều mà Iran sẽ tập luyện cùng quân đội Trung Quốc”, hãng thông tấn Fars (Iran) dẫn lời Đô đốc Amir Hossein Azad cho biết hôm 20.9.

“Chuyến đi đầu tiên đến Vịnh Ba Tư của đội tàu chiến Trung Quốc được tiến hành nhằm mục đích giúp hai nước cùng chuẩn bị cho việc thiết lập hòa bình, ổn định, hòa hợp và hợp tác song phương lẫn đa phương”, đô đốc Iran nói thêm.

Chuyến thăm Iran của chiến hạm Trung Quốc diễn ra vài ngày sau khi hải quân Iran ngăn chặn hải tặc tấn công một tàu chở hàng Trung Quốc ở Vịnh Aden, theo Fars.

Tàu chở hàng nói trên khi đó đang trên đường đi từ Singapore sang Ả Rập Xê Út và sau khi thoát khỏi hải tặc, nó đã tiếp tục hành trình của mình.

Hải quân Iran đã đồn trú tại Vịnh Aden, ngoài khơi bờ biển Somalia, kể từ tháng 11.2008 nhằm tiến hành các cuộc tuần tra chống hải tặc và “để bảo vệ tàu thuyền chở hàng và tàu chở dầu trong nước khỏi bọn hải tặc”.

Hồi năm 2008, đã xảy ra một vụ tấn công do hải tặc Somalia tiến hành nhằm vào một tàu chở hàng của Iran ngoài khơi Yemen.

Theo thống kê của Fars, tàu hải quân Iran đã hộ tống 670 tàu thuyền quân sự lẫn tàu chở hàng kể từ sau khi vụ tấn công kể trên xảy ra.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc điều thêm tàu chiến bảo vệ giàn khoan
>> Trung Quốc sẽ đưa tàu chiến mới nhất đến Hoàng Sa của Việt Nam?
>> Tàu chiến Trung Quốc chĩa súng vào tàu Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan
>> Chùm ảnh: Tàu chiến Trung Quốc đe dọa tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.