Cuộc sống toàn màu đen trong lòng Nhà nước Hồi giáo

21/09/2014 20:05 GMT+7

(TNO) Bên trong sào huyệt của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, màu đen là màu chủ đạo, từ khăn quấn đầu của cánh đàn ông đến mạng che mặt cho phụ nữ và thậm chí là 'thị thực' cũng màu đen.

(TNO) Bên trong sào huyệt của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, màu đen là màu chủ đạo, từ khăn quấn đầu của cánh đàn ông đến mạng che mặt cho phụ nữ và thậm chí là "thị thực" cũng màu đen.


Các tay súng IS hành quân gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

“Cờ đen IS ở khắp nơi. Phụ nữ thì che kín từ đầu đến chân bằng burqa (áo chùng rộng dài tới mắt cá chân, vốn là trang phục truyền thống của nữ tín đồ Hồi giáo) và chỉ có thể rời nhà khi đi cùng với cha, anh hoặc chồng”, AFP dẫn lời Abu Yusef, một nhà hoạt động tại tỉnh Raqa thuộc miền bắc Syria, nơi được xem là sào huyệt của IS.

Khi được hỏi "thị thực" của Nhà nước Hồi giáo màu gì, anh này cười đáp: “Màu đen”.

Các thành viên IS hiên ngang đi lại trên đường phố với vũ khí trong tay, thường là khẩu súng trường Kalashnikov hoặc súng ngắn. Những ai không phải là thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan này không được phép sở hữu vũ khí, theo lời Yusef thuật lại cho AFP qua mạng internet.

IS kiểm soát mọi mặt trong cuộc sống người dân tại đây và đàn ông, phụ nữ bị giám sát bởi các lực lượng an ninh riêng biệt.

“Lữ đoàn Khansaa của IS toàn các thành viên nữ. Họ có vũ trang và được quyền chặn, khám người bất kỳ phụ nữ nào họ gặp trên đường”, nhà hoạt động Yusef cho hay.

Luật Hồi giáo phiên bản Daesh được Lữ đoàn Hesbeh của IS áp dụng”, anh nói, dùng ngôn ngữ Ả Rập để gọi IS (Daesh).


Nữ sinh Hồi giáo tại tỉnh Raqa - Ảnh: Reuters

IS cũng có cả “các bộ trưởng quản lý mọi thứ mà bạn có thể hình dung ra, chẳng hạn như giáo dục, y tế, điện, nước, các vấn đề tôn giáo và quốc phòng. Tất cả các bộ trưởng đều ở trong cơ ngơi của chính quyền trước đây”, theo lời Yusef.

Giáo dục theo kiểu IS là một sự diễn dịch hà khắc luật Hồi giáo và các trại huấn luyện quân sự cho các cậu bé đã được thiết lập tại Raqa, nhà hoạt động Syria này cho hay.

“Thậm chí có cả cơ quan bảo vệ người tiêu dùng”, anh cho biết.

Các quán cà phê dành riêng cho ‘chiến binh thánh chiến Hồi giáo’

Các nhà hoạt động ở Raqa thường xuyên than phiền về việc chỉ có các 'chiến binh thánh chiến Hồi giáo' (jihadist) mới được phép giải trí, còn thường dân thì bị cấm.

Họ đã đăng tải lên mạng internet hình ảnh các quán cà phê đầy các tay súng IS ở Raqa và cho biết những người không phải là 'chiến binh' thì không được phép có mặt ở các nơi công cộng.

“Không có điều gì tốt đẹp hay vui vẻ được phép diễn ra”, nhà hoạt động Rayan al-Furati nói với AFP.

“Thậm chí bạn không thể thấy ai đó hút thuốc hay bán thuốc lá nữa. Cũng không thể thấy được bất kỳ phụ nữ nào không trùm kín mít. Và mỗi ngày, khi thầy tu báo giờ cầu nguyện, mọi người phải đóng cửa hàng cửa hiệu và đi đến đền thờ, còn không sẽ bị bắt giam”, anh này cho biết.


Một buổi lễ cầu nguyện của các tín đồ Hồi giáo tại Raqa - Ảnh: Reuters

Còn đối với các tay súng IS, cuộc sống tại các khu vực mà tổ chức này chiếm giữ tại Syria rất tốt đẹp.

Những thành viên cấp thấp nhất của IS được trả 300 USD/tháng, theo Furat al-Wafaa, một nhà hoạt động tại Raqa. AFP cho biết người này phải dùng tên giả để bảo vệ danh tính của mình.

“Trong tình hình hiện tại, thì đây là một số tiền rất lớn”, anh này nói.

Tuy nhiên, Wafaa cho biết thêm rằng sự hào phóng của IS không dành cho những cư dân nằm dưới sự cai trị của tổ chức.

“Daesh không thực sự là một quốc gia. Chúng cho các thành viên tất cả những dịch vụ mà bọn chúng muốn, nhưng người dân thì không có phần”, theo lời Wafaa.

“Đây là một băng mafia xây dựng luật lệ thông qua việc gieo rắc nỗi khiếp sợ. Và mọi người bị bỏ đói để phải theo chúng, vì đó là cách duy nhất để có thể có thu nhập”, nhà hoạt động tại Raqa cho hay.


Các tay súng IS cưỡi ngựa diễu hành trên đường phố Raqa - Ảnh: Reuters

Mặc dù chỉ là một tổ chức, nhưng IS có thu thuế của người dân.

“Thậm chí những người nghèo vẫn bị buộc phải đóng thuế. Vì thế người ta gia nhập IS vì họ phải chọn giữa chết đói hoặc tham gia vào tổ chức”, Wafaa cho biết.

Các cửa hàng, vốn đã kiệt quệ bởi cuộc nội chiến kéo dài gần 4 năm tại Syria, phải trả khoảng 60 USD/tháng tiền thuế cho IS.

Hoàng Uy

>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?
>> Al Qaeda kêu gọi phiến quân Hồi giáo đoàn kết chống liên minh của Mỹ
>> ‘Chiến binh thánh chiến’ Hồi giáo Anh tại Syria xin hồi hương vì vỡ mộng
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Binh sĩ Philippines đào thoát như phim khỏi phiến quân Hồi giáo Syria
>> Hàng trăm công dân Mỹ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.