Can thiệp một ca bệnh có nguy cơ vỡ túi phình động mạch chủ bụng

21/09/2014 16:45 GMT+7

(TNO) Hôm nay 21.9, tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết bệnh viện này vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng.

(TNO) Hôm nay 21.9, tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết bệnh viện này vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng.


Một ca can thiệp nội mạch - Ảnh: Bệnh viện cung cấp  

Điểm đặc biệt là bệnh nhân này tuổi cao (80 tuổi) có kèm nhiều bệnh mạn tính, chỉ nặng 40 kg.

Bệnh nhân tên V.H.T (nam, ngụ TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế) có tiền căn cao huyết áp và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Khi vào viện, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u trên vùng bụng gần rốn đập theo nhịp tim. Xác định lại bằng siêu âm và chụp mạch máu, kết quả cho thấy bệnh nhân mắc bệnh phình động mạch chủ bụng dạng túi dưới động mạch thận và có bóc tách một phần trong túi phình. 

Túi phình có nguy cơ vỡ, nên các bác sĩ quyết định can thiệp mạch bằng cách đặt giá đỡ nội mạch qua da.

Sau khi can thiệp, giá đỡ che phủ hoàn toàn phía trong túi phình và dòng máu chảy không còn tiếp xúc trực tiếp với túi phình nên tránh được nguy cơ vỡ của túi phình. Bệnh nhân ổn, không còn sờ thấy túi phình đập theo nhịp tim trên bụng nữa.

Theo TS.BS Trần Minh Hoàng, Phó đơn vị phẫu thuật mạch máu của bệnh viện, phình động mạch chủ bụng là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do bệnh lý này đứng hàng thứ 10 trong số các nguyên nhân gây tử vong hằng năm ở nam giới tuổi trên 55 tuổi.

Khoảng 80% bệnh nhân thường không có triệu chứng và nguy cơ vỡ cao nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Những người trên 55 tuổi có kèm các nguy cơ tim mạch cần được siêu âm mạch máu để tầm soát và phát hiện sớm bệnh lý này.

Thanh Tùng

>> Phình động mạch chủ
>> Ngăn chặn chứng phình động mạch
>> Béo phì và chứng phình động mạch chủ ở bụng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.