Thu Trang: 'Nữ quái' trẻ của sân khấu hài

21/09/2014 03:00 GMT+7

Nói đến những cây hài nữ hiện nay, có thể xếp Thu Trang ở tốp đầu. Ít ai biết cô từng bị khán giả đòi đuổi khỏi sân khấu vì “vô duyên”.

 Thu Trang (giữa), La Thành, Anh Tú trong vở Tên trộm thành Bát Đa  - Ảnh: H.K
Thu Trang (giữa), La Thành, Anh Tú trong vở Tên trộm thành Bát Đa  - Ảnh: H.K

Năm 2001 Thu Trang nể lời mấy người bạn rủ thi vào Trường Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Thi cho có tụ chứ cô bé này chả biết bao nhiêu về sân khấu, mà chỉ toàn mê… phim Hồng Kông. Ai ngờ mấy người bạn rớt hết, chỉ mình Trang lọt vô. Thế là học. Thầy Minh Nhí là chủ nhiệm. Và chính “ông thầy” này đã định hướng cho cô học trò một con đường phù hợp. Minh Nhí rất mát tay, đã từng nhìn ra năng khiếu của Việt Hương, Thúy Nga và đẩy những cô học trò này lên sân khấu hài, làm nên tên tuổi. Tới lượt Thu Trang cũng vậy, trong một bài tiểu phẩm của năm học thứ hai, nhiều bạn cùng lớp đã diễn nhưng không đạt, đến khi Thu Trang nhảy vào thì bật lên liền, và thầy Minh Nhí đã định hướng cho em đi theo con đường diễn hài.

Thu Trang diễn hài rất bốc, làm sân khấu sinh động lên bởi những động tác và câu thoại tinh nghịch. Nhưng nhiều khi Thu Trang chẳng cần gồng mình lên diễn, mà cứ tỉnh queo thả từng câu thoại vào khán phòng, thật lạ, cứ mở miệng nói là khán giả cười. Cái duyên hài ở chỗ đó. Bởi vậy, giải Cù Nèo Vàng 2013 dành cho Thu Trang trong vở Bí mật nhà xác quả thật xứng đáng. Với nhân vật y tá trưởng của bệnh viện, làm sao hài được, quậy được, vậy mà Thu Trang vẫn dùng gương mặt nghiêm trang của bà y tá chọc cười khán giả mới tài chứ. Gọi Trang là “nữ quái” trẻ (vì trước đó danh hiệu “nữ quái” đã được khán giả dành tặng cố nghệ sĩ Kim Ngọc) quả không ngoa tí nào.

Lúc thầy bảo Thu Trang diễn hài chứ đừng theo chính kịch, Trang có hụt hẫng không?

Thu Trang: Có chứ chị. Vô học sân khấu là ai cũng mơ mình sẽ đóng những vai lớn, những vai để đời, những tác phẩm bi kịch khiến trái tim khán giả day dứt, rung động. Trời, mơ dữ lắm chị ơi, như leo lên mây vậy. Vậy mà tự dưng biểu mình diễn hài, là làm hề đó chị, cứ như rớt cái ạch xuống núi, buồn dễ sợ. Nhưng tại mình thấy ông thầy của mình cũng nổi tiếng quá mà, cũng hấp dẫn quá mà, thôi nghe lời ổng. Ha, mình mà được người ta ái mộ cỡ như ổng cũng là... quá đã.

Thì Thu Trang cũng nổi tiếng rồi! Mơ sao có vậy, sung sướng quá rồi!

Hổng dám đâu chị. Bước vô nghề đi, mới thấy mộng mơ rất… dễ vỡ. Phải có khổ luyện thì mới thành công, chứ năng khiếu chỉ là bước đầu. Tôi có một kỷ niệm nhớ đời nè. Năm thứ hai tôi đã đi tấu hài với các nhóm để kiếm tiền đi học. Lần nọ, tôi và anh Minh Béo diễn ở rạp Thủ Đô, diễn một hồi bỗng nghe khán giả la lên: “Vô đi má ơi! Vô duyên quá à!”. Trời, trên sân khấu tôi và anh Minh toát mồ hôi hột, ráng nói lẹ lẹ rồi chạy vô cánh gà. Từ đó, tôi bỏ sân khấu suốt 2 năm, chuyên tâm ngồi học, chỉ học và học, cho tới 2004 ra trường luôn.

Ra trường, thấy Thu Trang diễn cho nhiều sân khấu, nhưng khi về Nhà hát Thế Giới Trẻ (TP.HCM) thì mới nổi bật hẳn lên...

Dạ phải. Chắc tại mình có duyên với Thế Giới Trẻ. Tôi từng diễn ở Nhà hát kịch TP.HCM suốt 8 năm, rồi diễn cho 5B, Phú Nhuận, Nụ Cười Mới. Thật ra, sau sự cố ở rạp Thủ Đô tôi đâm ra nhát, nên về các sân khấu lớn diễn trong vở dài đỡ sợ hơn đi tấu hài. Vở dài có sự ổn định và có nhiều đồng nghiệp hỗ trợ cho mình.

Bây giờ chắc hết sợ rồi?

Không đâu chị. Vẫn sợ đó. Diễn viên hài sợ nhất là khán giả không cười. Lạ lắm, có những hôm cả khán phòng lạnh ngắt à, tất cả nghệ sĩ đều phải vô thắp nhang bàn thờ tổ.

Nhưng Thu Trang diễn sung quá mà. Có bữa thấy quậy dễ sợ!

Trời, chị hổng biết bạn bè nó gọi tôi là Trang khùng hả? Nhưng chữ “khùng” này nghe âu yếm lắm à, và mình rất vui khi nó cho thấy mình còn “lửa” để diễn, còn năng lực sáng tạo trên sân khấu. Nhưng tuyệt đối tôi không có nói bậy, diễn dơ nghen.

Điều này thì tôi công nhận. Chính vì vậy Thu Trang chinh phục được khán giả khó tính. À, còn chinh phục cả thiếu nhi nữa đó, với vai bà tiên đi patin trong vở Tên trộm thành Bát Đa. Hình như sau này Thu Trang diễn ít quậy hơn mà vẫn hiệu quả? Hay là thử diễn bi xem sao?

Thì hồi trẻ còn máu quá chị ơi, nên lên sân khấu là bung. Giờ diễn điềm đạm lại một chút nhưng tìm nét diễn cho “độc” hơn. Còn diễn bi ấy hả? Thôi thôi, thử rồi, khán giả hổng có chịu. Trong vở Mẹ 15 tôi đóng vai bà mẹ có đứa con hư, làm khán giả khóc quá trời, nhưng khi ra phòng vé khán giả vẫn nói một câu: “Đừng cho Thu Trang diễn bi nữa nghen, buồn quá, không thích”. Vậy đó. Rồi vai bà y tá trưởng trong Bí mật nhà xác đâu cố tình làm hài đâu, cái mặt nghiêm lắm à, vậy mà vừa bước ra khán giả đã cười cái rần. Thôi, số mệnh an bài, cãi làm chi hả chị! Cho tôi làm hề luôn đi.

Vậy ở nhà với chồng con có “hề” không?

Mệt gần chết, bao nhiêu thứ lo toan, thu nhập, con cái… cười gì nổi hả chị. Nhưng nói vậy chứ máu hài vẫn có trong người, khi nào nó muốn bung là bung à. Nhờ vậy hai vợ chồng hòa thuận. Ông xã tôi là Tiến Luật đi diễn hài và đóng phim chung suốt với nhau, tung hứng ăn ý lắm.  

Năm 2013 Thu Trang đoạt giải Cù Nèo Vàng. Năm 2014 lọt vào top 3 của HTV Award. Những vai diễn ấn tượng tại Nhà hát Thế Giới Trẻ: bà Trâm (Bí mật nhà xác), bà cô lỡ thì (Tình yêu nổi loạn), cô Út Đẹp (Cõng mẹ đi chơi)... Các phim đã tham gia: Tình yêu và thử thách, Pha lê không dễ vỡ, Dù gió có thổi, Sông dài, Bò cạp tím, Để Hội tính...

Hoàng Kim

>> Trích đoạn cải lương tái hiện trên sân khấu 'Bước nhảy hoàn vũ nhí
>> “Gió và tình yêu” thổi trên sân khấu
>> Dàn sao hội tụ mừng 25 năm sân khấu Trống Đồng
>> Học sử qua sân khấu kịch
>> Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương - Kỳ 6: Kim Cương - đã “cái nư” cùng sân khấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.