Sạt lở đe dọa Hội An

20/09/2014 11:02 GMT+7

Gần 1 km bờ kè chạy dọc sông Hoài đang mục ruỗng, một số vị trí đã sạt lở đe dọa trực tiếp đến di sản thế giới phố cổ Hội An (Quảng Nam).

Gần 1 km bờ kè chạy dọc sông Hoài đang mục ruỗng, một số vị trí đã sạt lở đe dọa trực tiếp đến di sản thế giới phố cổ Hội An (Quảng Nam).

 Sạt lở đe dọa Hội An
Để chống lại sự xuống cấp, ngành chức năng Hội An đã kè tạm bằng cọc gỗ để gia cố - Ảnh: Hoàng Sơn

Nguy cơ mất đường cổ

Con đường Bạch Đằng vốn là con đường cổ nổi tiếng, gắn với không gian đô thị cổ Hội An từ hàng trăm năm qua. Con đường này chỉ cách mép nước sông Hoài khoảng 2m, nên chưa bao giờ người dân cùng chính quyền Hội An tỏ ra lo lắng khi bờ kè bê tông bao bọc con đường xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay. Thậm chí, nhiều đoạn kè đã nứt toác, sạt lở, khoét hàm ếch sâu từ 1-2m. Bà Huỳnh Thị Trình (59 tuổi, trú tại 11 Bạch Đằng) cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây, tình trạng sạt lở diễn biến càng khốc liệt. Nếu năm 2012, dọc bờ sông vẫn còn cây cối thì đến nay nhiều nhà dân đã trơ móng.

“Đường Bạch Đằng thuộc tuyến đường loại 1 thuộc khu phố cổ. Nếu năm nay không xây kè thì cả dãy nhà sẽ sụp xuống sông, con đường cổ rồi cũng mất luôn”, bà Trình nói. Theo khảo sát của PV, đoạn kè sạt lở nặng nề nhất nằm sau chợ cá Hội An. Chống lại tình trạng này, nhiều hộ dân sống lân cận chợ đã tự dùng cọc tre, bao cát để gia cố móng nhà. Nhưng đây là vị trí hợp lưu của 2 con sông Thu Bồn và sông Hoài nên vào mùa mưa nơi đây trở thành “họng nước” đón lũ đổ về. Ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, đoạn kè này có chiều dài 850 mét, kéo dài từ cầu An Hội (đoạn gần chùa Cầu) về đến cầu Cẩm Nam. Trong đó, đoạn kè sạt lở nặng thuộc P.Minh An - trung tâm của khu phố cổ.

Theo ông Giảng, đoạn kè được xây trong thời điểm trước hoặc sau năm 1975 nên đã mục nát. Sự rệu rạo của bờ kè thể hiện rõ nhất tại đoạn số nhà 104 Bạch Đằng, thấy rõ các phần bê tông đã gãy xuống sông. Nếu không có hàng cọc tre đóng xung quanh thì đoạn kè này đã sập. Cũng theo ông Giảng, 2 năm trở lại đây, phố cổ bị đe dọa vì lũ lụt xảy ra bất thường. Hội An lại nằm ở vị trí có nhiều con sông chảy qua như: sông Hoài, Thu Bồn, Trường Giang, Đế Võng... Trong khi đó, hiện Cửa Đại nơi hợp lưu của nhiều con sông lớn lại đang bị bồi lấp nghiêm trọng. “Cửa Đại giờ đã thành cửa tiểu nên nước lũ thoát không kịp dẫn đến bị xói lở”, ông Giảng lo ngại.

Khẩn cấp xây bờ kè

Trước sự mất an toàn từ đoạn kè này, khoảng 2 năm trước, chính quyền TP.Hội An đã lên phương án xây dựng lại 850m kè để bảo đảm an toàn các công trình kiến trúc cổ, tính mạng, tài sản nhân dân... Sau một thời gian gián đoạn và phải tạm dừng dự án do Chính phủ ưu tiên cho các vấn đề cấp thiết, mới đây, dự án này đã được triển khai lại. Nhưng, dự án này chỉ mới bắt đầu và đang trong giai đoạn khảo sát, đánh giá khối lượng công việc. Trước tình hình đoạn kè đang tiếp tục xuống cấp và sạt lở, đe dọa trực tiếp tới khu phố cổ, UBND TP.Hội An đã quyết định chi 5 tỉ đồng để kè khẩn cấp 150m, đoạn sau chợ cá. Hiện đoạn bờ kè này đang được xây dựng khẩn cấp. Việc thi công đã được đạt hơn 1/2 khối lượng công việc và đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đoạn kè này trước mùa mưa lũ.

Ông Giảng thông tin thêm, hiện xung quanh khu phố cổ, nhiều đoạn kè thuộc các phường: Cẩm Phô, Thanh Hà, Cẩm Nam... cũng đang bị “xói lở kinh khủng”. Nhưng vì nguồn vốn có hạn nên chính quyền Hội An chỉ chọn những chỗ nào cấp thiết để xây dựng kè. Bởi theo ông Giảng “một khi sập nhà cổ thì mất luôn chứ làm gì dựng lại được”. Ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn Di sản văn hóa Hội An cũng lo lắng: “Bờ kè nằm sát đường Bạch Đằng, nếu kè sập sẽ kéo nhiều nhà cổ rớt xuống sông. Toàn tuyến phố Bạch Đằng cùng khoảng 60 nhà cổ sẽ bị ảnh hưởng. Trong đó có cả trung tâm buôn bán thương mại chợ cổ và chùa Cầu - kiến trúc mang tính biểu tượng của Hội An”.

Theo ông Trung, về khía cạnh bảo tồn di sản, nếu đoạn kè không được tu bổ kịp thời tạo sẽ dẫn đến nguy cơ mất đi tính phố cổ, mất đi giá trị đặc trưng, mất đi tính chân xác, độc đáo, nổi bật toàn cầu của phố cổ Hội An.

Hoàng Sơn

>> 7 người chết vì sạt lở đất: Lạng Sơn thừa nhận có trách nhiệm
>> Sạt lở bờ sông, hơn 10 hộ dân bị đe dọa
>> Nỗi lo sạt lở bờ sông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.