Nạn trộm chó cưng đòi tiền chuộc ở Việt Nam lên báo Anh

20/09/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Tờ Guardian (Anh) đăng bài viết phản ánh nỗi lo của những người nuôi chó trước nạn trộm chó cưng đòi tiền chuộc ở Việt Nam.

(TNO) Tờ Guardian (Anh) đăng bài viết phản ánh nỗi lo của những người nuôi chó trước nạn trộm chó cưng đòi tiền chuộc ở Việt Nam.

Trong một buổi chiều đẹp trời vào cuối tuần rồi, hàng chục người cùng những con chó cưng của họ tập trung hóng mát tại một công viên ở gần hồ hoa sen (quận Tây Hồ, Hà Nội). Không khí vui vẻ nhưng mọi người tập trung vào một chủ đề, đó là nạn trộm chó đòi tiền chuộc, theo tờ Guardian.

“Khi tôi đang theo dõi một trận chung kết World Cup, con chó của chúng tôi ở sân sau nhà bị trộm”, một người đàn ông tên Hải (40 tuổi), chia sẻ với Guardian khi ông cùng cô con gái và chú chó nuôi ngồi ở công viên này.

“Ngày càng có nhiều vụ trộm chó như thế này bởi vì thời nay nhiều người thật sự yêu chó. Chó không chỉ để giết thịt như trước đây mà bây giờ, nó là một thành viên của gia đình. Kẻ trộm biết chúng có thể kiếm được tiền nhờ vào những con chó nuôi”, ông Hải nói.

Kinh tế Việt Nam phát triển nên thu nhập của người dân tăng lên và thay đổi lối sống. Ngày càng nhiều người Việt sống độc thân để tập trung vào sự nghiệp và họ muốn có thú nuôi bên cạnh để bầu bạn, theo Guardian.

Xu hướng nuôi chó cưng với nhiều giống lạ xuất hiện ở Việt Nam trong những năm gần đây, ông Wayne Capriotti, biên tập viên của tạp chí Mê Thú Cưng, tạp chí đầu tiên về thú nuôi ở Việt Nam, cho biết.


Nhà buôn chó Nguyễn Duy Hiệp ở Hà Nội - Ảnh: Reuters

“Cửa hàng thú cưng đầu tiên mở cửa ở Sài Gòn vào năm 2005, chứ trước đó không có một cửa hàng nào. Hiện có khoảng 50 cửa hàng thú cưng ở Sài Gòn và Hà Nội có 20-25 cửa hàng ”, ông Capriotti cho biết.

Nhiều người nuôi thú cưng ở Việt Nam cũng bắt đầu chia sẻ thông tin về thú cưng trên mạng xã hội Facebook. Chẳng hạn trang “Hội những người yêu chó mèo tại Hà Nội” được thành lập vào tháng 5.2014 và đến nay thu hút gần 20.000 thành viên, theo Guardian.

“Bây giờ tôi có thể tìm bất kỳ giống chó mèo nào tôi thích ở Việt Nam. Một vài năm trước, điều này là không thể”, ông Capriotti nói.

Ngày càng nhiều người thích nuôi thú cưng và ngày càng nhiều tên trộm chó xuất hiện, theo ông Capriotti.

“Những kẻ trộm chó biết giống chó Đức giá trị. Sau khi trộm được những con chó này, họ sẽ đem bán cho người khác hoặc giữ lấy chó đòi tiền chuộc chủ nhân của nó”.

Việt Nam nổi tiếng là quốc gia tiêu thụ nhiều thịt chó nên ước tính có khoảng 5 triệu con chó bị giết thịt mỗi năm, Guardian cho biết.

Nạn trộm chó để bán lấy thịt được đề cập nhiều lần trên các phương tiện báo đài Việt Nam, nhưng nay lại xuất hiện thêm nạn trộm chó cưng đòi tiền chuộc.

Ông Lê Đức Chính, điều phối viên viên Tổ chức bảo vệ chó châu Á, cho biết nạn trộm chó cưng đòi tiền chuộc xuất hiện ở Việt Nam nhưng mức độ quan tâm không bằng nạn trộm chó bán lấy thịt.

“Kể từ khi được bổ nhiệm, tôi chưa nghe có báo cáo về những vụ trộm chó đòi tiền chuộc”, Guardian dẫn lời ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an quận Tây Hồ.

Nhưng trong số 10 người nuôi chó đã trả lời phỏng vấn Guardian, chỉ có một người nói chưa bao giờ nghe thông tin chó nuôi bị trộm để đòi tiền chuộc.

Và có đến 6 người cho biết bạn thân của họ có chó cưng bị trộm và phải trả tiền chuộc cho kẻ trộm nếu muốn lấy con chó lại. Hai người còn lại cho hay họ biết thông tin về những vụ trộm chó đòi tiền chuộc ở Việt Nam thông qua internet.

Bên cạnh đó, bốn thành viên của Câu lạc những người yêu chó Hà Nội trên Facebook cho biết thú cưng của họ bị trộm hồi tháng rồi và họ đã bỏ tiền ra chuộc lại, theo Guardian. Nhưng không ai nói họ sẽ đến báo công an bởi vì họ không có giấy tờ chứng minh sở hữu con chó.

“Đây là vấn đề đáng quan ngại. Đa số cửa hàng thú cưng bán những con thú nuôi không có hóa đơn chứng từ rõ ràng”, ông Capriotti nói.

Bà Hisui Kobayashi, một người dân Nhật Bản sống Tây Hồ, cho biết bà đã phải bỏ ra 750 USD để chuộc lại con chó bị trộm của bà.

Nhưng bà Kobayashi nói bà lẽ ra có thể chuộc lại con chó với giá 250 USD nếu bà chịu nghe theo lời khuyên người dân địa phương. Theo đó, họ khuyên bà dán poster với ảnh con chó cùng số điện thoại ở quanh nơi bà sống thì “bọn trộm một tuần sau đó sẽ quay lại thương lượng số tiền chuộc để lấy lại con chó”.

Theo ghi nhận của tờ Guardian, người bị mất chó cũng có thể tìm lại những con chó nuôi của mình tại các cửa hàng thú cưng ở Hà Nội nhưng phải trả tiền.

“Những nhà buôn đến cửa hàng bán chó cho chúng tôi, nhưng họ không có hóa đơn chứng từ nên chúng tôi cũng không biết họ có ăn trộm chó hay không?”, một người chủ cửa hàng thú cưng trên đường Bạch Mai (Hà Nội), nói với Guardian.

Người chủ này còn nói với phóng viên Guardian hãy để lại điện thoại liên lạc và ảnh của con chó bị trộm để ông tìm giúp nhưng phải tính tiền.

Chỉ tay vào chiếc lồng nhốt con chó Đức Spaniel, chủ cửa hàng nói cửa hàng của ông có thể lấy giá 400 USD nếu chủ nhân muốn đến chuộc lại những con chó như thế này.

Đến phố Hồng Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), phóng viên Guardian đã phát hiện và gặp nhiều người trên đường quảng cáo họ cung cấp dịch “trung gian” để giúp các chủ nhân chuộc lại chó cưng bị trộm.

Ông Hải nghĩ rằng chính quyền nên tăng cường biện pháp giúp người dân bảo vệ thú cưng của họ.

Nhưng ông Tuấn nói nếu chó nuôi bị trộm thì người dân nên báo ngay với cảnh sát. “Nếu người dân không báo thì làm sao chúng tôi giúp?”, ông Tuấn nói với Guardian.

Hiện tại ông Hải có giải pháp riêng của ông đối phó với nạn trộm chó. “Bây giờ tôi nhốt con chó của tôi trong một cái lồng sắt lớn vào ban đêm. Đó cách đảm bảo nó được an toàn”, ông Hải nói.

Phúc Duy

>> Chó ở Việt Nam không chỉ là ‘món mồi nhậu’
>> Cuộc sống “xa xỉ” của chó cưng ở Singapore
>> Khách sạn siêu sang dành cho... chó
>> Sri Lanka điều tra đám cưới tập thể... chó
>> Chú chó đa năng
>> Phản ứng dữ dội lễ hội thịt chó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.