Múa đương đại mê hoặc du khách ngoại

21/09/2014 02:10 GMT+7

Một cách thầm lặng nhưng đầy tự tin, những vở múa đương đại do các biên đạo và diễn viên múa tài năng VN thực hiện đang dần lấp kín lịch diễn mỗi tối tại Nhà hát TP.HCM. Khán giả phần lớn là người nước ngoài đến VN du lịch...

Một cách thầm lặng nhưng đầy tự tin, những vở múa đương đại do các biên đạo và diễn viên múa tài năng VN thực hiện đang dần lấp kín lịch diễn mỗi tối tại Nhà hát TP.HCM. Khán giả phần lớn là người nước ngoài đến VN du lịch...

 Vở múa Sương sớm của Arabesque
Vở múa Sương sớm của Arabesque - Ảnh: Hoàng Sơn

Hai suất diễn (15, 18.9) tại Nhà hát TP.HCM giới thiệu vở Sương sớm phiên bản mới gần như kín khán giả, trong đó khán giả nước ngoài chiếm đa số. Câu chuyện làng quê bình dị, nơi có người nông dân ra đồng buổi sớm, đến chùa nguyện cầu một cuộc sống tốt đẹp, nơi có đêm hội mùa rộn rã, có tình yêu đơn sơ nhưng đầy cảm xúc, có ngày thu hoạch với những hạt gạo trắng ngần được chuyển tải bằng hình thức múa đương đại một cách duyên dáng, tinh tế đã thực sự lay động người xem. Trong tháng 10 tới, chương trình còn hai suất vào ngày 15, 16.

Trong buổi giới thiệu về sự trở lại của vở diễn ra mắt từ năm 2011 này, đạo diễn Tấn Lộc cho biết vở diễn được đầu tư, chăm chút lại, tạo nên sự sống động và giàu cảm xúc hơn (từ âm nhạc sống, từ sự tương tác giữa nghệ sĩ múa, ban nhạc và cả khán giả). Những người thực hiện mong muốn giới thiệu nó với công chúng nhiều hơn nữa, nhất là với khách du lịch và người nước ngoài. Chính vì thế mà thông tin quảng cáo về chương trình, bên cạnh tờ rơi bằng tiếng Việt còn có tập sách giới thiệu đầy đủ hơn bằng tiếng Anh được thiết kế đẹp mắt, không chỉ về vở diễn mà cả điểm diễn - Nhà hát TP.HCM, một di tích quốc gia, nơi được xem như một địa điểm du lịch khi đến TP.HCM.

Song, nếu nói đến show diễn hút khách nước ngoài, phải nhắc đến À Ố show, chương trình biểu diễn kết hợp giữa xiếc, múa, âm nhạc. Ông Lê Hữu Luân, Giám đốc Trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP.HCM (đơn vị chủ quản nhà hát), cho biết sau hơn một năm ra mắt, lượng khán giả chính của À Ố show hiện nay là khách quốc tế đến TP.HCM. Với lợi thế về địa điểm - nhà hát tọa lạc ngay trung tâm TP.HCM, À Ố show đã “bắt trúng” được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của du khách, và mang đến cho họ một vở diễn độc đáo mang tính nghệ thuật và giải trí cao. Dần dà, chất lượng nghệ thuật của À Ố show đã được lan tỏa và vở diễn đã đạt được mục tiêu như những người thực hiện mong muốn: góp thêm sản phẩm cho du lịch TP.HCM. Trong năm 2013, 2014, À Ố show đạt khoảng 200 suất diễn/năm; dự kiến 2015 có thể cao hơn nữa.

Đưa chương trình nghệ thuật vào tour du lịch

Khách du lịch khi đến bất kỳ vùng đất nào đều muốn biết thời điểm ấy có chương trình biểu diễn đặc sắc nào đang diễn ra, để hiểu thêm những nét văn hóa đặc trưng của đất nước ấy. Vậy nên việc xây dựng kế hoạch “sáng đèn” quanh năm tại Nhà hát TP.HCM, với những chương trình đạt chất lượng để đáp ứng nhu cầu nói trên cho du khách đến TP.HCM của Trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP.HCM dẫu hơi muộn nhưng đáng hoan nghênh. Cùng với À Ố show đang diễn đều đặn, vở Sương sớm có 4 - 6 suất/tháng, múa dân gian đương đại Sen (của Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen) vào ngày 5 hằng tháng, hòa nhạc cuối tuần với 8 buổi sáng/tháng, chương trình của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM vào các ngày 9, 19, 29 mỗi tháng, lịch diễn tại Nhà hát TP.HCM gần như được lấp đầy.

Hiện tại, thông qua các kênh phát hành vé từ trực tiếp tại nhà hát lẫn trên mạng (ticketbox.vn), giới thiệu tại các khách sạn, trang web du lịch…, phần lớn vé của các chương trình trên, nhất là À Ố show, hầu như được bán trước. “Khi lịch diễn của À ố show được ổn định hơn, chúng tôi mới mạnh dạn đưa chương trình nghệ thuật này vào tour du lịch”, ông Hữu Luân nói. Không chỉ vậy, ông cho biết, “về lâu dài, nếu có chương trình/loại hình biểu diễn khác đảm bảo được chất lượng nội dung - mang tính dân tộc cao và phù hợp nhu cầu thưởng thức hiện đại, chúng tôi đều hỗ trợ, kết hợp tổ chức để tạo nên sự đa dạng trong các hoạt động nghệ thuật để phục vu du khách đến TP.HCM”.

Nguyên Vân

>> Liên hoan múa đương đại VN và thế giới
>> Công diễn vở múa đương đại 'Con tạo xoay
>> Múa đương đại 'Discovery
>> Tạ Thùy Chi làm show múa đương đại Ta đã ở đó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.