Kinh doanh thời trang cũng cần tầm sư học đạo

12/09/2014 09:00 GMT+7

Kinh doanh thời trang nhiều sức hút nhưng cũng đầy thử thách. Mở shop chỉ dựa trên chút năng khiếu thẩm mỹ hay khả năng tính toán tài chính khiến không ít người sớm “đứt gánh”.

 Rất nhiều bạn trẻ đam mê thời trang và thiết kế đã sớm “đứt vốn” khi mở shop vì thiếu nền tảng kiến thức về kinh doanh thời trang 1
Rất nhiều bạn trẻ đam mê thời trang và thiết kế đã sớm “đứt vốn” khi mở shop vì thiếu nền tảng
kiến thức về kinh doanh thời trang

Khởi nghiệp hay chỉ thử sức?

Chỉ cần gõ cụm từ “kinh doanh thời trang” vào ô tìm kiếm, bạn có thể nhận được hơn 10 triệu kết quả đến từ google với vô số chủ đề về đào tạo thời trang cùng tên tuổi hàng loạt nhãn hàng thời trang lớn nhỏ. Tuy nhiên, khi thị trường trong nước ngày càng phát triển theo chiều sâu cũng là lúc ngành thời trang trở nên “ương ngạnh” hơn và sẵn sàng đào thải bất cứ ai thiếu tính chuyên nghiệp.

Cách nghĩ về kinh doanh thời trang đơn thuần là việc mở shop vì có năng khiếu thẩm mỹ hay khả năng tính toán tài chính tốt sẽ khiến nhiều bạn trẻ khó có sự gắn bó đủ lâu dài để phát triển công việc yêu thích của mình trở thành một sự nghiệp thật sự.

Đồng ý với quan điểm này, nhà thiết kế Thiệu Vy, chủ nhân của những thiết kế xuất hiện trong các sự kiện lớn trong nước như Festival Biển, Hoa hậu Việt Nam, Hoa Hậu Thế giới Người Việt…chia sẻ, “Để trở thành một nhà kinh doanh thời trang thành công không đơn thuần chỉ đòi hỏi tài năng thiết kế mà còn cần phải học hỏi thêm nhiều yếu tố khác về marketing, quản trị thương hiệu và quản lý mô hình sản xuất.”

Góc nhìn chuyên nghiệp từ thế giới

Hiện nay, hầu hết các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Úc, Singapore… đều có những ngành học riêng biệt liên quan đến kinh doanh thời trang. Song, tại Việt Nam, những trường Đại học đào tạo lĩnh vực này chỉ có thể đế trên đầu ngón tay. Đặc biệt, ngành cạnh kinh doanh thời trang kết hợp giữa ba yếu tố “thiết kế”, “sản xuất” và “kinh doanh”, là một khái niệm hoàn toàn mới mẻ.

 Một giờ học của sinh viên ngành Kinh doanh Thời trang và Dệt may của trường RMIT Việt Nam
Một giờ học của sinh viên ngành Kinh doanh Thời trang và Dệt may của trường RMIT Việt Nam

Sinh viên học ngành này sẽ trở thành người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng nên thành công của một nhãn hiệu thời trang. Họ cũng sẽ là người thúc đẩy, điều chỉnh và kết nối những xu hướng thời trang thế giới với thị trường trong nước, cũng như giới thiệu và quảng bá những nhãn hiệu thời trang trong nước ra thị trường quốc tế.
Sinh viên còn được học cách tạo dựng thương hiệu, thiết lập những kế hoạch chiến lược và đàm phán hợp đồng.

Với những đặc điểm trên, dễ thấy sự chuyên nghiệp trong kinh doanh thời trang quốc tế chính là kết quả của tầm nhìn thật sự lâu dài từ quá trình đào tạo, bất cứ sinh viên nào muốn phát triển kinh doanh thời trang như một sự nghiệp cả đời đều phải nắm bắt và hiểu được những kỹ năng, kiến thức rất đặc thù của ngành.

Khởi nghiệp chuẩn quốc tế ngay ở Việt Nam

Trước thực tế thị trường thời trang Việt Nam đang ngày càng phát triển, việc có một chương trình đào tạo kinh doanh chuyên về lĩnh vực thời trang là rất thiết thực. Được biết chỉ có Đại Học RMIT Việt Nam đào tạo chuyên sâu về ngành này.

Chương trình được đưa về Việt Nam từ năm 2013 với mục tiêu đào tạo những nhà kinh doanh thời trang chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế và có khả năng cạnh tranh ở những môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới.

Được biết, ngành học này đã chứng minh kết quả lạc quan ở Úc khi hàng loạt cử nhân Kinh doanh Thời trang và Dệt may tại RMIT Melbourne nhanh chóng được nhận vào những vị trí chủ chốt của các công ty thời trang có tiếng sau khi tốt nghiệp.

Tại Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của đội ngũ giảng viên dày dạn kinh nghiệm, từng làm việc ở các kinh đô thời trang thế giới như Anh, Hồng Kông, Singapore, lứa sinh viên đầu tiên của ngành đã nhanh chóng tạo ấn tượng mạnh với các đồ án, sản phẩm thiết kế mang tính thực tiễn cao. Đó là thành quả việc thường xuyên được tiếp xúc, học hỏi từ những nhà kinh doanh thời trang tên tuổi cũng như được làm quen với môi trường và sức ép công việc qua những bài tập thực tế và chuyến tham quan các công ty thời trang, dệt may lớn.

 Một giờ học thực hành trưng bày sản phẩm thời trang của sinh viên RMIT Việt Nam
Một giờ học thực hành trưng bày sản phẩm thời trang của sinh viên RMIT Việt Nam

Bạn Nguyễn Trung Thế Phiệt, hiện đang theo học ngành này tại RMIT Việt Nam, hào hứng chia sẻ, “Khoá học này không chỉ về thiết kế thời trang mà còn về tất cả các khía cạnh kinh doanh của ngành công nghiệp thời trang. RMIT Việt Nam là môi trường học tập hoàn hảo giúp tôi làm quen với ngành thời trang may mặc. Giảng viên đầy kinh nghiệm, các chuyến đi thực tế đến những doanh nghiệp, cửa hàng thời trang và bài tập thực hành thực tiễn cho tôi cơ hội được trải nghiệm học tập, thấu hiểu chuyên ngành thú vị này.”.

 Cô Victoria Ho, nhà thiết kế thời trang người Anh, giảng viên ngành Kinh doanh Thời trang & Dệt may của ĐH RMIT Việt Nam, đang hướng dẫn cho sinh viên trong một tiết học
Cô Victoria Ho, nhà thiết kế thời trang người Anh, giảng viên ngành Kinh doanh
Thời trang & Dệt may của ĐH RMIT Việt Nam, đang hướng dẫn cho sinh viên trong một tiết học

Khi ranh giới thị trường giữa các quốc gia ngày càng mờ nhạt, việc có một chương trình đào tạo kinh doanh thời trang ở Việt Nam sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các bạn trẻ đạt được sự chuyên nghiệp của ngành thời trang thế giới ngay tại nước nhà. Vừa có thể tiếp cận những kiến thức chuyên môn cập nhật từ quốc tế, vừa được “sống” cùng thị trường thời trang trong nước, bạn trẻ sẽ không gặp nhiều bỡ ngỡ khi chọn lĩnh vực kinh doanh thời trang vốn nổi danh “đỏng đảnh” để gây dựng sự nghiệp cho mình.

Để tạo điều kiện cho quý phụ huynh và sinh viên tương lai tìm hiểu về các ngành học với sự tư vấn của các giảng viên, trò chuyện cùng cựu sinh viên và định hướng nghề nghiệp, ĐH RMIT Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện “Con đường đến RMIT và tương lai của tôi”.

Chủ nhật, 14/09/2014, 8:30-11:45 tại TP.HCM

Vui lòng đăng ký tham dự tại đây hoặc gọi số (84-8) 3776 1369 để đăng ký tham dự.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.