Dế sang và cuộc chơi kim tiền

21/09/2014 02:00 GMT+7

Hơn 10 năm trước, các hãng điện thoại di động đã phát triển cả những model chỉ tập trung vào chất liệu để tăng tính sang trọng chứ không đề cao thông số kỹ thuật.

Hơn 10 năm trước, các hãng điện thoại di động đã phát triển cả những model chỉ tập trung vào chất liệu để tăng tính sang trọng chứ không đề cao thông số kỹ thuật.

 Một chiếc Goldvish xuất hiện tại VN vào năm 2007 - Ảnh: N.M.T
Một chiếc Goldvish xuất hiện tại VN vào năm 2007 - Ảnh: N.M.T

Đầu năm 2003, dù đã tung ra một mẫu điện thoại di động (ĐTDĐ) thông minh (smartphone) 3650 được đánh giá hàng đầu về sức mạnh công nghệ, nhưng Nokia cũng bất ngờ tung ra mẫu 8910i, kế thừa của dòng 8910.

Nếu như Nokia 3650 là một smartphone thực thụ thì Nokia 8910i dù có giá bán cao hơn rất nhiều nhưng không được tích hợp cả camera. Thế nhưng, nhờ lớp vỏ bằng titanium cùng thiết kế trượt độc đáo, nên Nokia 8910i vẫn đủ sức thu hút người dùng, trở thành mẫu ĐTDĐ hạng sang được giới nhà giàu VN hơn 10 năm trước ưa chuộng. Khi đó, một chiếc máy này đắt gần gấp đôi so với một smartphone hàng đầu.

Một thời vang bóng

Hai năm sau đó, vào năm 2005, Nokia lại thừa thắng xông lên, tung ra mẫu ĐTDĐ hạng sang khác là 8800 cũng tập trung vào vật liệu hợp kim sang trọng và màn hình ốp kính chống trầy cùng thiết kế độc đáo, đặc biệt là cơ chế trượt. Buổi ra mắt dòng sản phẩm này, Nokia đã tập trung những doanh nhân đình đám VN lúc bấy giờ để khẳng định đẳng cấp cho Nokia 8800.

Một lần nữa, Nokia 8800 lại có được sự ủng hộ của phân khúc khách hàng nhiều tiền ở VN. Kể từ đó, Nokia 8800 trở thành dòng sản phẩm hạng sang chủ lực của đại gia đến từ Phần Lan. Năm 2006, Nokia tiếp tục tung ra mẫu Nokia 8800 Sirocco có màu đen sang trọng cũng được làm từ hợp kim, và camera được nâng cấp từ chuẩn SVGA lên 2 MP.

 Từ trái qua: Nokia 8800 Sirocco, Arte, Sapphire Arte, Carbon Arte, Gold Arte - Ảnh: T.L
Từ trái qua: Nokia 8800 Sirocco, Arte, Sapphire Arte, Carbon Arte, Gold Arte - Ảnh: T.L

Đến năm 2007, Nokia tiếp tục bổ sung thêm 2 mẫu mới cho 8800 là Arte và Sapphire Arte có camera đạt chuẩn 3,15 MP. Trong đó, phiên bản 8800 Sapphire Arte tích hợp một phím điều chuyển được làm từ đá sapphire và mặt trước ốp da sang trọng. Vào thời điểm năm 2007, một chiếc Nokia 8800 Sapphire Arte có giá đắt hơn 2 lần so với một chiếc iPhone và cũng trở thành một “trang sức” không thể thiếu của nhiều người giàu có ở VN. Đến năm 2008, Nokia tung ra 2 mẫu tiếp theo của dòng 8800 là Carbon Arte và Gold Arte.

Trong đó, mẫu Carbon Arte có vỏ bằng hợp kim kết hợp cùng chất liệu sợi carbon. Còn mẫu Gold Arte thì kết hợp giữa hợp kim mạ vàng kết hợp cùng lớp da màu trắng được ốp phía trước. Vào thời điểm ra mắt, mẫu điện thoại sang trọng này còn đắt hơn cả đối thủ Mobiado và đắt gấp 3 lần một chiếc iPhone 3G.

Đến nay, nhóm Nokia 8800 đã trở thành dĩ vãng nhưng nhiều người vẫn săn lùng bởi đó vẫn là một dấu ấn về thiết kế cũng như sự sang trọng của ngành ĐTDĐ.

Cuộc đổ bộ của Vertu, Mobiado và Goldvish

Bên cạnh việc tạo ra những model hạng sang, Nokia từ sớm còn chi tiền phát triển một thương hiệu ĐTDĐ siêu sang là Vertu. Sản phẩm mang thương hiệu này thường được làm từ những chất liệu cao cấp như: kim loại quý, hợp kim, đá, da cao cấp... có giá bán từ 4.000 - 60.000 USD.

Ban đầu, Vertu có mặt tại VN qua đường xách tay. Đến năm 2006, mở rộng quy mô ở trung tâm đặt tại Q.1 (TP.HCM), Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim đã có hẳn một khu vực trưng bày Vertu gồm những mẫu mã có giá bán lên đến hàng trăm triệu đồng nên phải thường xuyên có 2 vệ sĩ túc trực bên quầy hàng để đảm bảo an ninh. Đây cũng là giai đoạn bắt đầu cho sự “xâm lăng” của Vertu đối với những khách hàng giàu có tại VN.

Cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc ĐTDĐ siêu sang còn có Mobiado, một thương hiệu đến từ Canada, bắt đầu có mặt tại VN từ khoảng năm 2005. Ban đầu, Mobiado hầu như chỉ chế tác vỏ gỗ cho các dòng ĐTDĐ của Nokia rồi mới dần dần đa dạng hóa với nhiều vật liệu khác như: đá, hợp kim, vàng... Đến nay, Mobiado là một trong những thương hiệu hạng sang khá phổ biến ở VN.

Trong khi đó, thương hiệu Goldvish lại xuất hiện tại VN một cách im ắng hơn từ gần 10 năm trước. Tuy nhiên, mức giá “phỏng tay”, có model vượt mức 1 triệu USD (hơn 20 tỉ đồng), khiến các dòng điện thoại Goldvish trở thành thứ quá xa xỉ ngay cả đối với những người rất giàu tại VN. Nhiều khách hàng thừa tiền sau khi tậu về cũng không dám phổ biến chuyện mình sở hữu một chiếc Goldvish. Tuy vậy, theo giới am hiểu, số lượng Goldvish do người Việt sở hữu không hề thua kém các nước trong khu vực.

Ngô Minh Trí

>> Mỗi tuần một thương hiệu: Vertu
>> Nokia nỗ lực bán Vertu
>> Điện thoại cao cấp Vertu đã có mặt tại Việt Nam
>> Vertu "ngại khó" với Windows Phone 8
>> Điện thoại "hàng hiệu" Mobiado phiên bản Grand Touch Aston Martin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.