Coi chừng mất Facebook!

21/09/2014 09:00 GMT+7

Ngày càng xuất hiện nhiều hơn những liên kết chứa mã độc trên Facebook . Nếu không cảnh giác, người dùng dễ có nguy cơ mất tài khoản.

Ngày càng xuất hiện nhiều hơn những liên kết chứa mã độc trên Facebook. Nếu không cảnh giác, người dùng dễ có nguy cơ mất tài khoản.

 Những liên kết hướng dẫn vẽ ảnh nghệ thuật phủ sóng khắp Facebook có chứa mã độc - Ảnh: T.N
Những liên kết hướng dẫn vẽ ảnh nghệ thuật phủ sóng khắp Facebook có chứa mã độc
- Ảnh: T.N

Mới đây, thành viên mạng xã hội này thấy những đường link hướng dẫn vẽ ảnh nghệ thuật phủ sóng khắp trang chủ, trên tường bạn bè. “Vì sự hiếu kỳ, vì mê hình ảnh lung linh, đẹp lạ như thế nên cũng bắt chước làm theo, nhấn vào đường link và… tự mình chuốc họa vào thân”, Thanh Dũng, thành viên vừa may mắn lấy lại được Facebook cá nhân sau khi bị chiếm đoạt cho biết.

Không chỉ thành viên này, vừa qua rất nhiều thành viên khắp các diễn đàn, đặc biệt
là các trang công nghệ thông tin như: quantrimang.com.vn, bkav.com.vn, vitalk.vn… ta thán bởi gặp tình cảnh tương tự, bị mất tài khoản Facebook chỉ vì liên kết hướng dẫn này.

Đây không phải là lần đầu tiên liên kết chứa mã độc hoành hành trên Facebook. Trước đó đã từng xuất hiện nhan nhản những mã độc đội lốt ứng dụng trên Facebook như: gửi tin nhắn mời xem hình ảnh, đoạn phim; hướng dẫn cách hack tiền các mạng điện thoại; cách thay đổi giao diện Facebook; hướng dẫn thay đổi tên tài khoản khi thay đổi quá số lần cho phép; xem ai ghé thăm bạn nhiều nhất; hướng dẫn cài biểu tượng (icon) đẹp; hoặc những bài viết gây sốc…

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó giám đốc Công ty TNHH công nghệ - truyền thông MeTech, liên kết của những ứng dụng đề cập trên đều là mã độc đánh cắp tài khoản Facebook, hoạt động dưới hình thức chiêu dụ người dùng tự kích hoạt các đoạn mã JavaScript.

Mã độc này sau khi được kích hoạt, sẽ tự động nhân bản, phát tán lây lan ra cộng đồng bằng cách đăng tải đường link tương tự trên tường tất cả thành viên trong danh sách bạn bè của nạn nhân; tự động like các hình ảnh, fan page…

Trong nhiều trường hợp, mã độc còn chuyển hướng người dùng sang trang đăng nhập Facebook giả mạo như fb.ryo.vn, nếu chủ quan điền tên đăng nhập và mật khẩu, thì dữ liệu sẽ được chuyển toàn bộ về máy chủ, kẻ xấu ngay lập tức chiếm đoạt tài khoản.

Cũng theo ông Vinh, mục đích của trò lừa này là kẻ xấu thu thập thông tin như: email, số điện thoại, tên, ngày sinh… của nạn nhân phục vụ các ý đồ xấu. Có thể yêu cầu nạn nhân mua lại, hay lợi dụng lừa đảo mượn tiền, nhờ mua thẻ cào.

Ngoài ra kẻ xấu còn sử dụng làm các dịch vụ like bình chọn, chia sẻ trong các cuộc thi. Hoặc lấy danh sách bạn bè để cho vào danh sách theo dõi hay một nhóm nào đó.

Trên Facebook và tại nhiều diễn đàn, các thành viên đã báo động khẩn cấp về những liên kết chứa mã độc này.

Trước những cái bẫy nguy hiểm này, trên trang genk.vn, vukadaklak khuyến cáo người dùng Facebook cần tỉnh táo và thận trọng, tốt nhất là không bấm vào những đường link ứng dụng được phát tán hàng loạt, dù có thể do bạn bè gửi, bởi có thể tài khoản họ đã bị nhiễm mã độc.

Để giải quyết hậu quả, thành viên truongson_vu hướng dẫn cần nhanh chóng lấy lại tài khoản bằng cách sử dụng những email hoặc số điện thoại dự phòng, trả lời những câu hỏi bảo mật. Sau đó bắt buộc phải thay đổi mật khẩu (vì ở hình thức lây lan phát tán này, những mã độc chỉ ảnh hưởng trên trình duyệt, chỉ có tác dụng trong một lần đăng nhập và không lưu lại trong máy tính - PV).

Dân mạng cũng chia sẻ cho nhau cách cài đặt những ứng dụng quét mã độc miễn phí cho Facebook, giúp truy cập Facebook an toàn hơn như: McAfee Internet Security, Trend Micro Internet Security, Microsoft Security Essentials, Norton Antivirus, Sophos Anti-Virus…

Bình luận

* “Thời gian gần đây, hầu như mỗi ngày mình đều nhận được những đường link vẽ ảnh nghệ thuật, tạo ảnh avatar đẹp. May là không thao tác theo hướng dẫn”. (Kim Sen/security365.vn)

* “Nếu vô tình bấm vào đường link, đồng nghĩa việc trao “ổ khóa” gồm cả tên đăng nhập và mật khẩu cho kẻ xấu, và chắc chắn bị chiếm đoạt tài khoản”. (nhat_dang/ forum.gocit.vn)

* “Hèn gì bỗng thấy tài khoản Facebook của mình like các fan page và tham gia các nhóm lạ hoắc, trong khi mình chưa hề làm việc này. Thì ra là bị dính chưởng mã độc. Hên là chưa mất luôn tài khoản”. (quochuy92/cuasotinhoc.vn)

* “Trò lừa này đã đánh vào tâm lý tò mò của mọi người. Đúng là hacker đủ chiêu trò, ngày càng tinh vi hơn. Chẳng thể nào lường hết được. Haiz”.(Tuyết Mai/Facebook)

Xuân Phương

>> Một cuộc thi phải dời ngày do bị hack
>> Mê quà thế là bị hack
>> Trang hâm mộ của nhiều người nổi tiếng bị hack
>> Yahoo! Mail có thể bị hack
>> IE 8 vừa ra mắt đã bị hack
>> Google bị hack?
>> Chip vi xử lý cũng bị hack

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.