Bao che cho 'lâm tặc'?

20/09/2014 11:06 GMT+7

Kết thúc phiên tòa lưu động xét xử Trần Viết Thiển (ở thôn Phúc Mỹ, xã Xuân Ninh, H.Quảng Ninh, Quảng Bình) về tội “hủy hoại tài sản” (ngày 16.9), hàng trăm người dân xã Trường Xuân đã bất bình bởi mức án nhẹ hều của HĐXX TAND H.Quảng Ninh.

 Bao che cho 'lâm tặc'?
Thiển được TAND H.Quảng Ninh giảm nhẹ mức phạt một cách khó hiểu - Ảnh: A.M

Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Quảng Ninh, tối ngày 8.5.2014, sau khi uống rượu tại nhà anh Tâm ở Làng thanh niên lập nghiệp xã Trường Xuân, do nghi ngờ một số người đã báo tin cho lực lượng kiểm lâm thu giữ gỗ của mình nên Thiển sang nhà anh Nguyễn Tuấn Anh lấy một cây dao đến vườn cây của anh Nguyễn Tình gần đó chặt phá 300 cây cao su. Sau đó Thiển tiếp tục đến vườn cây của Tổng đội TNXP chặt phá 76 cây phật thủ. Chặt xong Thiển mang dao về nhà cất giấu rồi nằm ngủ.

Hội đồng định giá huyện Quảng Ninh kết luận, tổng tài sản bị thiệt hại là 70 triệu đồng. Sau đó, Thiển bồi thường cho anh Tình 20 triệu đồng. Ngày 18.7, Thiển mang 8 triệu đồng đến nộp Cơ quan điều tra để bồi thương cho Tổng đội TNXP.

Theo Viện KSND H.Quảng Ninh, hành vi của Thiển đã phạm vào tội “hủy hoại tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 2, điều 143, Bộ luật hình sự. Theo đó, nếu gây thiệt hại tài sản có giá trị từ 50 đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2-7 năm. Tại phiên tòa, căn cứ các tình tiết của vụ án, đại diện Viện KSND H.Quảng Ninh đã đề nghị xử phạt Thiển mức án từ 2-4 năm tù giam.

Tuy nhiên, kết thúc phiên tòa, HĐXX của TAND H.Quảng Ninh lại tuyên phạt Thiển mức án 24 tháng tù nhưng được hưởng án treo. Khi chúng tôi thắc mắc thì thẩm phán - chủ tọa phiên tòa Từ Thị Hồng Dương từ chối trả lời với lý do bận.

T.Q.Nam - Anh Minh

>> Truy bắt nhóm lâm tặc trói, chém dã man bảo vệ rừng
>> Lâm tặc đánh hạt phó kiểm lâm bị thương
>> Trốn truy nã, tiếp tay lâm tặc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.