Ăn tối cùng người Hà Nôi

21/09/2014 02:00 GMT+7

Chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ, nhưng Hanoi Home visit tour đã thật sự đem đến cho du khách trải nghiệm sống động về nếp sống đặc trưng của một gia đình thủ đô truyền thống.

 Ông bà Fatchen (Úc) làm món nem rán cùng gia đình bà Hà khi tham gia tour Hanoi Homevisit hồi tháng 8 - Ảnh: CLB cung cấp
Ông bà Fatchen (Úc) làm món nem rán cùng gia đình bà Hà khi tham gia tour Hanoi Homevisit
hồi tháng 8 - Ảnh: CLB cung cấp

“Tuyệt”, “thân thiện”, “mến khách”, “món ăn rất ngon”… là những nhận xét của hầu hết du khách ngoại quốc khi tham gia Hanoi Homevisit (HVS). Còn đối với những thành viên của CLB Sinh viên kinh doanh tự do của Trường ĐH Hà Nội, mục đích vĩ mô như quảng bá con người cùng vẻ đẹp văn hóa và lịch sử VN cho bạn bè quốc tế bỗng trở nên rất gần gũi thiết thực, như một hoạt động thường nhật của bất kỳ công dân nào thông qua HVS.

Tính đến thời điểm này, nhóm đã tổ chức được 81 tour HVS cũng như góp phần hỗ trợ các gia đình đón khách du lịch. Phần kinh phí hỗ trợ cho các gia đình được tính bằng một nửa giá tour, khoản còn lại bao gồm chi phí đưa đón khách và cho hướng dẫn viên.

Trong khoảng từ 6 - 10 giờ tối, nhóm du khách sẽ có cơ hội thăm viếng, chuẩn bị thức ăn và dùng bữa cùng gia đình chủ nhà. Phần trò chuyện thân mật trước, trong và sau luôn là điểm nhấn, bởi mỗi gia đình đều có điều đặc biệt để chia sẻ về lịch sử ngôi nhà, đời sống của từng thành viên… hay thậm chí chỉ xoay quanh việc giải thích, tìm hiểu những lễ nghi cúng, phong tục của VN. 

Theo một thành viên CLB, tiêu chí chọn các gia đình đón khách du lịch đầu tiên là có 3 thế hệ trở lên chung sống với nhau. “Trong đó, ít nhất một thành viên có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh để nói chuyện với du khách. Ngoài ra còn phải am hiểu về văn hóa Hà Nội, hay biết nấu các món ăn đặc trưng như phở, xôi hay nem…”, thành viên này cho biết. 

Lúc đầu, nhiều du khách - như ông bà Stewart hay nhà Fatchen đến từ Úc - cũng e ngại trước tour thăm viếng gia đình VN, bởi họ sợ việc chưa am hiểu tường tận văn hóa bản địa có thể gây ra một số hiểu lầm trong ứng xử. Tuy nhiên, sự thân thiện của những gia đình đón khách đã tạo sự ngạc nhiên cho cả Lê Trang, hướng dẫn viên của CLB. “Tôi và Ngọc, bạn hướng dẫn viên làm chung thật sự cảm thấy mình như con cháu trong nhà ông bà Fatchen. Họ có thể nói chuyện rất thoải mái về con người và đất nước họ, tâm tình mọi chủ đề với không chỉ chúng tôi mà còn gia đình đón khách (bác Hà). Nhà bác Hà cũng chuẩn bị một bữa ăn rất ngon và đúng chất Hà Nội, bà Fatchen cũng rất thích thú khi xuống bếp phụ bác Hà làm món nem rán, Trang chia sẻ.  

Theo anh Tiến Minh, đồng sáng lập dự án, về bản chất thì HVS không phải là một tour du lịch ở nhà dân, vì du khách không ở lại mà chỉ đến ăn tối. Tuy nhiên, điểm độc đáo ở đây là đem đến một ấn tượng cũng như tình hữu nghị “ngắn hạn” cho cả hai bên Tây và ta.

Hiện tại ngoài phần tham quan các gia đình truyền thống, nhóm đang nghiên cứu việc kéo dài tour bằng cách đưa khách đến xem - học hát chèo, hát xẩm. “Vẫn còn một số điểm mà chúng mình cần phải cải thiện và nâng cao dần để giảm bớt những hạn chế khi quy mô nhóm vẫn chỉ ở mức sinh viên. Nhưng có vài tín hiệu tốt là nhóm mình đã ký thêm hợp đồng với hai công ty du lịch, tuyển thêm được một lứa thành viên năng động, nhiệt tình, ngoại ngữ tốt. Ngoài những gia đình đón khách đã khá thân thiết với dự án, cũng đã có thêm nhiều gia đình muốn đăng ký vào vị trí này”, Trang nói. 

Kim Nga    

>> Người Hà Nội xếp hàng xin nước như thời bao cấp
>> Người Hà Nội đọc báo
>> Ngậm ngùi “người Hà Nội 2” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.