Tung video mới về con tin người Anh: IS đang sợ bị cô lập

19/09/2014 12:55 GMT+7

(TNO) Thông qua video về một phóng viên ảnh người Anh được IS tung lên mạng ngày 18.9, các chuyên gia nhận định IS đang sợ bị cô lập và sợ bị Mỹ tấn công.

(TNO) Thông qua video về một phóng viên ảnh người Anh tên là John Cantlie được tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên mạng ngày 18.9, các chuyên gia nhận định IS đang sợ bị cô lập và sợ bị Mỹ tấn công.


Các tay súng IS ở Iraq - Ảnh: Reuters

Khác với ba video trước đây, đoạn video công bố ngày 18.9 không có cảnh hành quyết máu me, man rợ. Con tin Cantlie trong video kêu gọi người xem tiếp tục theo dõi những đoạn video sắp tới để biết được “sự thật” về IS, theo AFP.

Phóng viên Cantlie được cho là bị ép thực hiện đoạn video, theo trang tin International Business Times (phiên bản ở nước Anh). AFP cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy ông Cantlie bị đe dọa tính mạng trong đoạn video và vẫn chưa rõ nó được quay ở đâu.

AFP dẫn lời giáo sư Peter Neumann, Giám đốc Trung tâm quốc tế nghiên cứu về bạo lực chính trị và cực đoan thuộc đại học King's College London (Anh), nhận định: “IS quá tàn bạo nên chính quyền nước phương Tây dễ biến IS thành kẻ thù cần phải tiêu diệt”.

Và bây giờ, thông qua đoạn video 18.9, IS lại xuống giọng, có lẽ muốn nói với chính quyền các nước phương Tây rằng họ sẵn sàng đối thoại và “mọi thứ có thể được giải quyết khá dễ dàng”, ông Neumann cho biết.

Ông Neumann cho rằng việc IS thay đổi chiến lược sẽ không làm lung lay phương Tây, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ tiêu diệt IS và những đoạn video cắt cổ man rợ trước đây cũng đã làm củng cố hình ảnh tàn bạo của IS.

“Không có nhiều sự phản đối về việc tấn công IS như trước đây, chẳng hạn như phản đối chiến tranh Iraq hồi 2003, bởi vì chúng ta đều quan sát thấy việc IS làm và nghĩ họ thật điên rồ”, ông Neumann nói.

IS tung đoạn video ngày 18.9 có thể nhằm mục đích nói với chính quyền các nước phương Tây rằng IS “không phải điên rồ” mà có thể ngồi xuống đối thoại, theo AFP.

Trong đoạn video, ông Cantlie, 43 tuổi, cho biết chính phủ Anh và Mỹ bỏ rơi công dân của họ bị bắt làm con tin, cũng theo AFP.

London và Washington có chính sách không trả tiền chuộc cho những ai mà họ xem là khủng bố và đoạn video của IS cho thấy IS đang thách thức chính sách này.

Trong đoạn video trước đó, IS đe dọa sẽ hành quyết một công dân Anh tên Alan Henning sau khi cắt cổ một con tin người Anh khác.

Ông Henning là tài xế cho một đoàn xe viện trợ ở Syria. Và ông Neumann cho rằng trong đoàn xe cứu trợ này có “nhiều người cơ bản ủng bộ khủng bố al-Qaeda” và có lẽ IS quan ngại hàng động tàn bạo hấp tấp của họ sẽ phải trả giá đắt.

Nhưng nếu đoạn video Cantlie là một dấu hiệu cho thấy IS đang hạ giọng để tránh bị cô lập thì vấn đề then chốt ở đây là số phận của Henning.

“Tất cả những vụ hành quyết trước đây diễn ra cách nhau trong giai đoạn 10 - 14 ngày. Nếu Henning không bị hành quyết trong vòng một tuần nữa, tôi nghĩ rằng chúng ta hầu như có thể chắc chắn IS đang phải suy nghĩ lại”, ông Neumann nói.

“Còn nếu IS hành quyết Henning thì đây là dấu hiệu thấy IS chẳng quan tâm đến ai và đây sẽ là một trò đố chữ lớn”, ông Neumann cho hay.

Bà Rita Katz, Giám đốc tổ chức tình báo SITE (Mỹ) chuyên giám sát hoạt động các phần tử cực đoan trên mạng, cho rằng đoạn video 18.9 cho thấy IS đang “rất sợ hãi” những chiến dịch quân sự của Mỹ chống lại tổ chức này.

Việc IS “hạ giọng” tương tự như al-Qaeda trước đây, bà Katz nhận định. Al-Qaeda do trùm khủng bố Osama bin Laden sáng lập và lực lượng Mỹ đã tiêu diệt bin Laden hồi tháng 5.2011 tại Pakistan, theo AFP.

Trước năm 2007, xuất hiện trong các đoạn video, bin Laden thường hay mặc đồ lính và cầm súng, đe dọa tấn công khủng bố các nước phương Tây.

Nhưng sau khi lực lượng Mỹ và đồng minh tấn công vào các cứ điểm then chốt của al-Qaeda, bin Laden lại xuất hiện trong các đoạn video không mang theo súng và nói với giọng nhẹ nhàng hơn.

Quốc hội Mỹ ngày 18.9 đã thông qua dự luật do Tổng thống Obama đề xuất, theo đó cho phép triển khai việc huấn luyện và viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria để tiêu diệt các tay súng của IS.

Nhà Trắng trước đó đã tuyên bố Mỹ đang trong 'tình trạng chiến tranh' với IS và nỗ lực thiếp lập liên minh toàn cầu tiêu diệt IS.

Phúc Duy

>> Quốc hội Mỹ thông qua việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria
>> IS tung video bắt một phóng viên người Anh làm con tin
>> IS tung video tuyên chiến với Mỹ
>> Nhà Trắng: Mỹ đang trong 'tình trạng chiến tranh' với IS
>> IS mở rộng ảnh hưởng ở Trung Quốc, Đông Nam Á
>> Tổng thống Mỹ tuyên bố thành lập một liên minh tiêu diệt IS
>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu chống IS
>> Mỹ muốn lập liên minh chống IS
>> IS âm mưu bành trướng sang Pakistan và Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.