Thành lập tổ công tác đặc biệt để giải quyết đền bù cho dân

19/09/2014 09:32 GMT+7

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án mở rộng QL1 đoạn qua Phú Yên tại buổi làm việc với tỉnh này vào sáng 16.9.

Thành lập tổ công tác đặc biệt để giải quyết đền bù cho dân
Một số đoạn QL1 qua H.Đông Hòa vẫn chưa thể thi công được - Ảnh: Đức Huy

Dự án mở rộng QL1 qua Phú Yên gồm 2 dự án với tổng chiều dài 86,54 km, được đầu tư từ nguồn vốn BOT và vốn trái phiếu Chính phủ. Hiện Phú Yên còn khoảng 7 km đã được bàn giao mặt bằng nhưng chưa thi công được, chủ yếu ở 2 huyện Tuy An và Đông Hòa, do chưa chi trả tiền đền bù. Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GT-VT Phú Yên cho biết, những mặt bằng trước đây đã thỏa thuận với các hộ dân 2 bên đường qua 2 huyện Đông Hòa, Tuy An và TX.Sông Cầu với gần 1.200 hộ di dời, tái định cư. Khi thỏa thuận thì người dân đồng tình sẽ bàn giao mặt bằng để kịp tiến độ thi công, nhưng do việc chi trả cho dân còn chậm nên hiện nay H.Đông Hòa vẫn chưa duyệt phương án đền bù, còn vướng 3 km chưa thi công được.

Liên quan đến giải ngân đền bù, ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ GT-VT, đề nghị UBND tỉnh Phú Yên tập trung giải ngân vì đã được bố trí 433 tỉ đồng nhưng mới chỉ giải ngân 257 tỉ đồng. So với các địa phương khác, Phú Yên giải ngân như vậy là chậm. “Mình vận động, dân bàn giao cho mình làm hết rồi, nhưng đến thời điểm này mà không phê duyệt, không chi trả thì thử hỏi dân nào chịu nổi”, ông Thể nói.

Trước thực tế này, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Phú Yên thành lập ngay tổ công tác đặc biệt của tỉnh để giúp H.Đông Hòa xử lý tồn tại trong việc giải ngân đền bù dự án QL1. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Đừng để tình trạng thừa tiền mà không giải ngân được”. Phó thủ tướng cũng lưu ý, khu tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn so với nơi ở cũ của dân.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.