Quốc hội Mỹ thông qua việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria

19/09/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Quốc hội Mỹ ngày 18.9 đã thông qua dự luật do ông Obama đề xuất, theo đó cho phép triển khai việc huấn luyện và viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria để tiêu diệt các tay súng IS.

(TNO) Quốc hội Mỹ ngày 18.9 đã thông qua dự luật do Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất, theo đó cho phép triển khai việc huấn luyện và viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria để tiêu diệt các tay súng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật này vào ngày 18.9 với 78 phiếu thuận cùng 22 phiếu chống, còn Hạ viện đã thông qua trước đó vào ngày 17.9 và ông Obama sẽ ký thông qua thành luật, theo Reuters.

Tuy nhiên, những thượng nghị sĩ Mỹ bỏ phiếu chống quan ngại việc huấn luyện và viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria sẽ dẫn đến việc Mỹ can dự quá sâu vào nội chiến ở Iraq và Syria, hoặc vũ khí viện trợ của Mỹ có thể được dùng để chống lại chính lực lượng Mỹ và đồng minh, hoặc rơi vào tay IS.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết việc Quốc hội Mỹ thông qua kế hoạch của ông cho thấy người Mỹ đoàn kết trong cuộc chiến chống lại IS.

Ông Obama cho biết thêm hiện có trên 40 quốc gia, bao gồm các nước Ả Rập, đề nghị hỗ trợ liên minh chống IS do ông đề xuất.

Vào ngày 16.9, IS đã tung một video lên mạng, cảnh báo Tổng thống Obama rằng họ sẽ giết bộ binh Mỹ và “cuộc chiến chỉ mới bắt đầu”, sau khi ông Obama tuyên bố sẽ tiêu diệt IS. Nhà Trắng trước đó đã tuyên bố Mỹ đang trong 'tình trạng chiến tranh' với IS.

Phúc Duy

>> IS tung video bắt một phóng viên người Anh làm con tin
>> IS tung video tuyên chiến với Mỹ
>> Nhà Trắng: Mỹ đang trong 'tình trạng chiến tranh' với IS
>> IS mở rộng ảnh hưởng ở Trung Quốc, Đông Nam Á
>> Tổng thống Mỹ tuyên bố thành lập một liên minh tiêu diệt IS
>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu chống IS
>> Mỹ muốn lập liên minh chống IS
>> IS âm mưu bành trướng sang Pakistan và Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.