Phái đẹp và bản hòa tấu thần kinh - nội tiết

19/09/2014 08:53 GMT+7

Khi người phụ nữ bước vào giai đoạn quanh mãn kinh, mãn kinh, hàng loạt vấn đề xảy đến do sự suy yếu của trục thần kinh - nội tiết, gồm não bộ, tuyến yên và buồng trứng là các cơ quan kiểm soát toàn diện bộ các hormone nữ. Lúc này, việc giữ cho hệ trục hoạt động tốt chính là biện pháp chăm sóc cơ thể hiệu quả và an toàn từ gốc.

Hệ trục quyết định toàn diện bộ các hormone nữ

Người phụ nữ chỉ có thể khỏe đẹp khi bộ các hormone nữ trong cơ thể mình được sản xuất một cách đầy đủ và hài hòa với nhau. Từ hormone hướng sinh dục GnRH của não bộ, hormone truyền tin FSH, LH của tuyến yên đến các hormone buồng trứng như estrogen giúp tạo nên những đặc trưng giới tính nữ, progesterone giúp ức chế tác động của estrogen khi cần thiết để giảm nguy cơ ung thư, testosterone tạo ra ham muốn. Tất cả phải cùng hoạt động nhịp nhàng, đúng lúc để mang lại một sức khỏe, sinh lý toàn diện cho người phụ nữ.

Trong hệ trục, buồng trứng nhận các xung động mệnh lệnh từ não bộ - tuyến yên để sản xuất đầy đủ số lượng các hormone cần thiết cho cơ thể. Nếu một hay vài hormone bị thiếu hụt hay dư thừa, buồng trứng sẽ phản hồi về để não bộ chỉ huy điều chỉnh các xung động ngừng hay sản xuất thêm những hormone cần thiết. Cơ chế “ra mệnh lệnh - báo cáo phản hồi ngược” và “tự điều chỉnh” diệu kỳ này giúp hệ trục hoạt động nhịp nhàng từ thần kinh xuống các nhà máy sản xuất nội tiết như một bộ máy giữ cân bằng các hormone nữ với nhau đúng với nhu cầu của cơ thể. Do vậy, hệ trục được ví giống như người nhạc trưởng chỉ huy giàn nhạc các hormone một cách tài tình.

Hệ trục suy yếu làm cơ thể rối loạn

Khi chị em bước vào tuổi 40, hoạt động của hệ trục đồng loạt suy yếu - đây là một hiện tượng tự nhiên của tiến trình lão hóa mà không ai tránh được. Từ nhạc công đến nhạc trưởng đều “có tuổi”, mất sức, phối hợp kém khiến cho bản hòa tấu hormone trở thành “thảm họa”. Bộ hormone nữ trồi sụt bất thường, đặc biệt là các hormone của buồng trứng như estrogen, progesterone, testosterone đều suy giảm ở nhiều mức độ và mất cân bằng với nhau.

Lúc này, triệu chứng thường gặp nhất là cơn bốc nóng mặt, cổ, tần suất có thể lên đến 60-85% và kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Đi kèm là tình trạng vã mồ hôi ban đêm và mất ngủ, da nhăn nheo, tóc mỏng rụng, mệt mỏi, dễ nóng giận, và nặng hơn là suy nhược thần kinh… Về sinh lý thì âm đạo khô teo gây đau rát khi quan hệ, giảm ham muốn, khó đạt khoái cảm.

Chăm sóc cơ thể ngay từ gốc để khỏe đẹp và an toàn hơn

 

Nhiều chị em sau tuổi 40 vẫn hay “tự chẩn đoán” mình thiếu một hormone nào đó rồi tìm cách bổ sung riêng lẻ. Khi đó, chị em sẽ vướng phải rất nhiều câu hỏi: mình đang thiếu những hormone nào, thiếu bao nhiêu và bù bao nhiêu cho đủ, và bổ sung như vậy thì có ảnh hưởng gì tới các hormone khác hay không? Đây thật sự là bài toán nan giải, vì thiếu hay thừa một hormone nào cũng đều để lại những hậu quả đáng ngại lên các cơ quan khác như não, tim, gan, thận…, thậm chí có thể gây ung thư.

Nghiên cứu về cơ chế độc đáo và vô cùng phức tạp của hoạt động thần kinh - nội tiết, các nhà khoa học đã tìm ra rằng, cần chăm sóc ngay từ hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng để thúc đẩy cơ thể tự sản sinh các hormone đúng và đủ với nhu cầu của mỗi người. Cơ chế nội sinh này giúp giải quyết các vấn đề của phụ nữ tuổi quanh mãn kinh và mãn kinh một cách hiệu quả, an toàn.

Hướng chăm sóc đó được các nhà khoa học thế giới liên tục nghiên cứu. Khởi đầu từ kinh nghiệm sử dụng thảo dược Lepidium Meyenii chăm sóc sức khỏe phụ nữ lưu truyền hàng nghìn năm qua của người Inca (sinh sống trên dãy núi Andes, Nam Mỹ), nhiều nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ, Úc đã tập trung “giải mã” loại thảo dược quý này. Kết quả là các nhà khoa học phát hiện Lepidium Meyenii chứa nhiều sterol và các dưỡng chất quý giúp nuôi dưỡng và duy trì hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng hoạt động tốt, từ đó có thể gìn giữ sức khỏe, sắc đẹp phụ nữ một cách toàn diện và an toàn theo thời gian.

GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng
(Chủ tịch Hội Nội Tiết Sinh Sản và Vô Sinh TP.HCM)

>> Thực phẩm cân bằng nội tiết tố
>> Thói quen ảnh hưởng đến nội tiết tố
>> Dinh dưỡng và nội tiết tố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.