Đến lượt nhà thầu

19/09/2014 09:27 GMT+7

Trong buổi họp tổng kết công tác giải phóng mặt bằng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên mới đây tại Nha Trang, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng “truy” một vị Phó chủ tịch UBND tỉnh: “Anh cứ làm đề nghị lên cho tôi, nói rõ là nhà thầu ấy yếu kém, không làm được việc, tôi cho nghỉ ngay!”.

Chả là, việc giải phóng mặt bằng ở địa phương ấy đã xong nhưng nhà thầu thì cứ lần lữa mãi không chịu triển khai thi công. Lý do thì nhiều nhưng nguyên nhân cơ bản là năng lực nhà thầu ấy yếu kém.

Bộ trưởng Thăng vốn được tiếng là “bạo miệng” trong các tình huống xử lý nóng ngoài hiện trường nên việc ông “nói cứng” như vậy, cũng không có gì ngạc nhiên cả. Nó thể hiện sự quyết liệt của người đứng đầu một ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức ngay trên đường số 1 của quốc gia, nó cũng vừa thể hiện sự “không ăn chịu” với các nhà thầu sau mỗi bản hợp đồng được ký. Phàm mà tay đã lỡ nhúng… hoa hồng rồi thì rất khó để mà mạnh miệng vậy.

Buổi tổng kết, rút kinh nghiệm công tác giải phóng mặt bằng dự án QL1 và đường HCM qua Tây nguyên đã giúp các địa phương nhiều bài học bổ ích. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thú nhận rằng việc mở rộng QL1 đã được Chính phủ nghĩ đến từ rất lâu rồi nhưng chuyện tài chính chỉ là một phần, điều lo ngại nhất vẫn là giải phóng mặt bằng. Trên một không gian trải dài hàng ngàn cây số, đụng chạm đến sự ổn định chỗ ở của hàng chục vạn người, lại triển khai trong một thời gian ngắn phải cho xong… thì đó quả là một thử thách. Tuy nhiên, thực tế hơn một năm qua cho thấy, mối lo ngại nhất ấy của Chính phủ đã được giải tỏa sau sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành và chính uyền các địa phương. Hàng vạn ngôi nhà buộc phải chuyển chỗ ở, hàng ngàn hecta đất được trưng dụng để làm đường nhưng không phải cưỡng chế một trường hợp nào, đó là điều mà trước khi bắt tay vào việc, ít ai nghĩ tới.

Việc khó khăn nhất là chuyện giải phóng mặt bằng thì nay đã cơ bản hoàn thành. Phần còn lại là chỗ đơn vị thi công. Lâu nay, nhiều nhà thầu phàn nàn là bên chủ đầu tư không giao mặt bằng nên không thể triển khai công việc. Giờ thì không còn lí do gì để đổ lỗi nữa cả. Thậm chí đến tiền, chủ đầu tư cũng chờ bên thi công lên khối lượng là giải ngân ngay. Tuy nhiên, không phải nhà thầu nào cũng sẵn sàng triển khai xe đào máy ủi khi chủ đầu tư bàn giao mặt bằng. Đi dọc QL1 bây giờ sẽ dễ dàng thấy cảnh người dân đang sống khổ sống sở với bụi đất, với hầm hố mà nhà thầu đã bôi ra rồi bỏ đó.

Cả Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lẫn Bộ trưởng Đinh La Thăng đều cảnh báo: Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra đôn đốc và xử lý nghiêm nếu các đơn vị thi công không hoàn thành công việc đúng tiến độ.

Bây giờ thì gánh nặng đang đè lên vai các nhà thầu.

Trà Ban

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.