Đại sứ Trung Quốc ở Iceland mất tích bí ẩn

19/09/2014 09:00 GMT+7

Tờ Hoàn Cầu thời báo kêu gọi chính quyền Trung Quốc làm rõ các tin đồn về việc đại sứ nước này tại Iceland bị bắt vì làm gián điệp cho Nhật.


Ông Mã Kế Sinh trong một cuộc phỏng vấn ở tư gia tại Reykjavik vào năm ngoái - Ảnh: Reuters 

AFP hôm qua dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Iceland cho biết Đại sứ Trung Quốc tại Iceland Mã Kế Sinh đã về nước một cách bí ẩn hồi tháng 1 và không trở lại cho đến nay. Bắc Kinh chỉ thông báo cho Reykjavik rằng ông Mã không thể trở lại vì “lý do cá nhân”. Trong khi đó, cổng tin tức Mingjing News ngày 16.9 tiết lộ ông Mã và vợ là Chung Nguyệt đã bị cơ quan an ninh Trung Quốc bắt giữ đầu năm nay. Nguồn tin cho biết ông Mã bị tình nghi cung cấp thông tin tình báo cho Nhật khi làm tham tán công sứ tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo từ năm 2004 - 2008. Thông tin này sau đó được tờ Minh báo ở Hồng Kông trích dẫn và một số trang tin ở Trung Quốc đăng lại, dù nhiều bản tin hiện đã bị xóa.

Chính quyền Trung Quốc cho đến nay vẫn giữ im lặng về trường hợp của ông Mã. Trong cuộc họp báo ngày 18.9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói “không có thông tin về vụ việc này”. Tuy nhiên, tờ Hoàn Cầu thời báo hôm qua đã lên tiếng kêu gọi chính quyền giải thích. “Nếu có thông tin xác nhận ông Mã bị bắt giữ, chúng tôi hy vọng câu chuyện về ông Mã một ngày nào đó sẽ xuất hiện trên truyền thông như lời cảnh báo cho những người khác”, tờ báo viết. Về phần mình, Tokyo cũng từ chối bình luận. “Chúng tôi có biết thông tin truyền thông. Nhưng đó cơ bản là một vấn đề nội bộ của Trung Quốc và vì thế chính phủ Nhật muốn tránh bình luận”, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của chính phủ Nhật phát biểu.

Theo Kyodo News, ông Mã được bổ nhiệm làm đại sứ tại Iceland vào tháng 12.2012. Trên website của Đại sứ quán Trung Quốc ở Reykjavik, tên và ảnh ông Mã hiện không còn trên trang chủ. Tuy nhiên, website này vẫn còn lưu thông tin về các hoạt động của ông đến đầu năm 2014, kể cả những phát biểu với nội dung lên án chuyến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hồi năm ngoái. Theo Minh báo, nếu vụ ông Mã được xác nhận, đây là lần thứ 2 một đại sứ Trung Quốc bị bắt vì tuồn thông tin mật cho nước ngoài. Vào tháng 12.2006, đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Lý Tân bị điều tra và bắt giữ do tình nghi cung cấp thông tin tình báo cho Seoul. Sau đó, ông Lý bị tuyên 7 năm tù giam.

Lãnh án vì “chiều” bạn gái người Trung Quốc

Theo Reuters, nhà thầu quân sự Mỹ Benjamin Pierce Bishop ngày 17.9 đã bị tuyên phạt hơn 7 năm tù vì tội cung cấp các bí mật quốc phòng cho bạn gái người Trung Quốc. Người đàn ông 60 tuổi này đã nhận tội trao đổi thông tin mật qua email với người tình 27 tuổi, trong đó có những bí mật về các cuộc huấn luyện chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ông cũng nhận tội lưu giữ trái phép các tài liệu mật bao gồm chỉ dẫn về quy hoạch quốc phòng của quân đội Mỹ cho giai đoạn 2014 - 2018.

Trong một diễn biến khác, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 17.9 công bố báo cáo điều tra cho thấy các tin tặc có liên quan đến chính phủ Trung Quốc đã liên tục xâm nhập hệ thống máy tính của các nhà thầu quốc phòng Mỹ.

Trùng Quang

>> Chủ trang WikiLeaks tuyên bố sắp rời khỏi Đại sứ quán Ecuador
>> Đại sứ quán VN tại Campuchia bị quấy rối
>> Đại sứ quán Nga tại Ukraine bị tấn công
>> Đại sứ quán Đan Mạch giới thiệu hội họa Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.