Chống bán phá giá là chiến lược kinh doanh

19/09/2014 03:05 GMT+7

Tại hội thảo “Vụ điều tra chống bán phá giá (BPG) đầu tiên của VN, kết quả và bài học kinh nghiệm” tổ chức hôm qua (18.9) tại Hà Nội, bà Phạm Châu Giang, Trưởng phòng Điều tra các vụ kiện phòng vệ thương mại của doanh nghiệp (DN) trong nước (Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương), cho biết trong 10 năm qua, các DN VN phải chịu gần 100 vụ kiện phòng vệ thương mại (trong đó có 50 cuộc điều tra chống BPG) thì vụ điều tra đầu tiên này rất có ý nghĩa.

Đây là vụ Công ty TNHH Posco VST và Công ty cổ phần Inox Hòa Bình gửi đơn kiện lên Cục Quản lý cạnh tranh từ tháng 7.2013 kiện  các công ty của Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia, Malaysia bán phá giá mặt hàng thép không gỉ vào VN, gây thiệt hại lớn cho các DN này. Ngày 5.9 vừa qua, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 7896 về việc áp dụng biện pháp BPG với mức thuế từ 3,07 - 37,29%, áp dụng từ đầu tháng 10 tới đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu vào VN từ các nước/vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Indonesia, Đài Loan và Malaysia. Công ty Yuan Long Stainless Steel Corp của Đài Loan bị áp mức thuế cao nhất 37,29%.

Các chuyên gia bộ phận điều tra chống BPG của Cục Quản lý cạnh tranh cho biết DN ở nhiều nước thậm chí coi chống BPG như một chiến lược kinh doanh.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.