Viêm khớp gối

18/09/2014 02:00 GMT+7

Viêm khớp đầu gối là bệnh phổ biến, đặc biệt ở người già. Những thông tin dưới đây sẽ giúp người bệnh có cái nhìn tổng quát hơn về căn bệnh khó chịu này.

 Viêm khớp gối

Ảnh: Shutterstock

Viêm do “hao mòn”: Viêm khớp đầu gối xảy ra khi sụn của khớp gối bị xói mòn. Sụn giống như một lớp cao su ở hai đầu xương. Nếu lớp cao su này bị mòn và không được bôi trơn, xương của khớp gối chà xát với nhau. Đầu gối không thể di chuyển dễ dàng và trở nên cứng, sưng và đau đớn.

Các triệu chứng phát triển dần: Các triệu chứng sớm của bệnh viêm khớp gối có thể là đau khớp sau khi hoạt động thể chất hay cứng khớp vào buổi sáng. Cùng với thời gian, các triệu chứng này có thể xảy ra thường xuyên hơn, khiến người bệnh khó khăn mỗi khi đi bộ, leo cầu thang hay ngồi xuống đứng lên.

Ảnh hưởng đến cuộc sống: Hầu hết những người bị viêm khớp gối nhẹ đều có thể trở nên nghiêm trọng. Viêm khớp gối có thể ảnh hưởng đến công việc hằng ngày và khả năng tham gia vào các hoạt động của gia đình. Sống chung với tình trạng đau đớn này có thể góp phần vào rối loạn tâm trạng mãn tính như trầm cảm và lo âu.

Cần giảm trọng lượng: Một số phương pháp điều trị có thể mang lại kết quả. Để giảm đau do viêm khớp gối, có thể cần một cách tiếp cận đa chiều, như: giảm cân, thuốc men phù hợp, liệu pháp thay thế và phẫu thuật. Nếu bạn thừa cân, chỉ cần mất 5% trọng lượng hiện tại là có thể cải thiện được triệu chứng viêm khớp. Theo các chuyên gia, mất chừng 4 kg, áp lực lên đầu gối nhẹ bớt đi, từ đó giúp giảm căng thẳng cho khớp gối.

Tập thể dục: Các bài tập thể dục như: aerobic, đi bộ, bơi lội, đạp xe... có tác dụng giảm đau do viêm khớp. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc tăng cường sức khỏe cơ bắp ở chân có tác dụng góp phần giảm bớt các triệu chứng đau.

Thuốc chống đau và viêm: Một số loại kem bôi, thuốc xịt là phương pháp điều trị đau khớp thông thường. Theo Msn, thuốc giảm đau có chất gây mê nhẹ và các loại thuốc tiêm có tác dụng chế ngự tình trạng viêm hoặc cải thiện khả năng bôi trơn khớp đôi khi được áp dụng trong trường hợp cơn đau kéo dài dai dẳng. Việc dùng thuốc phụ thuộc vào mức độ đau đớn và thể trạng của từng người.

Vật lý trị liệu có ích: Vật lý trị liệu có thể giúp cải thiện chức năng của khớp. Châm cứu, xoa bóp, kích thích điện vào các dây thần kinh có tác dụng cải thiện triệu chứng đau.

Chăm sóc bản thân: Chú ý đến tín hiệu của cơ thể để biết khi nào cần nghỉ ngơi. Một giấc ngủ ngon và một chế độ ăn uống lành mạnh giúp đối phó với bệnh viêm khớp. Khi cơn đau bùng phát, có thể dùng nước đá hoặc khăn nóng chườm lên đầu gối. Lạnh làm giảm viêm, trong khi nóng làm tăng lưu thông máu và làm dịu cơn đau. Đây là những giải pháp tạm thời nhưng có công dụng hữu hiệu.

 
Collagen Type 2 không biến tính có tác dụng thúc đẩy sự hình thành và nuôi dưỡng mô sụn tại các khớp.
Collagen type 2 không biến tính là một sáng chế độc quyền, được tinh chiết bằng công nghệ sử dụng nhiệt độ thấp, sở hữu chứng chỉ an toàn GRAS và được FDA Hoa Kỳ công nhận.
Sản phẩm JEX chứa Collagen type 2 không biến tính giúp giảm đau, tái tạo và nuôi dưỡng sụn khớp.
Trung tâm Tư vấn Y khoa: 1900 545404 - (08) 38 112777
 

Hạ Yên

>> Thực phẩm cho người viêm khớp
>> Dễ tàn phế do Viêm khớp dạng thấp
>> Thiếu vitamin D dễ bị viêm khớp
>> Viêm khớp dạng thấp
>> Phân biệt viêm khớp và gút

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.