Tìm được xác 'con tàu ma' tại Bắc Cực

18/09/2014 02:15 GMT+7

Một trong những con tàu nổi tiếng nhất vào thế kỷ 19 nhiều khả năng được tìm thấy ở Bắc Cực sau gần 170 năm mất tích.

Một trong những con tàu nổi tiếng nhất vào thế kỷ 19 nhiều khả năng được tìm thấy ở Bắc Cực sau gần 170 năm mất tích.

 Hình ảnh con tàu chụp bằng kỹ thuật sonar - Ảnh: Park Canada/AFP
Hình ảnh con tàu chụp bằng kỹ thuật sonar - Ảnh: Park Canada/AFP

Vào năm 1846, hai chiếc tàu HMS Erebus và HMS Terror, được dẫn dắt bởi Sir John Franklin, từng là thống đốc vùng Van Diemen's Land (hiện là bang Tasmania của Úc), đã biến mất trong cuộc thám hiểm "hành lang Tây Bắc", chỉ con đường biển nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương qua ngõ Bắc Cực. Sau nhiều năm theo đuổi và đổ hàng triệu USD trong nỗ lực truy tìm tung tích hai con tàu xấu số, Cục Công viên Canada (Park Canada) cuối cùng công bố tin tức tốt lành: những hình ảnh chụp bằng công nghệ định vị vật thể dưới nước cho thấy một thân tàu nằm ở đáy biển gần đảo Vua William thuộc vùng Nunavut. Trong khi đó, các đoạn băng ghi hình cho thấy những thanh gỗ vỡ và những mảnh vụn khác, theo AFP.

Vào thời điểm biến mất, HMS Erebus và HMS Terror là những hòn ngọc quý của hải quân Anh, sau khi đã góp sức vào hành trình phát hiện Nam Cực do James Clark Ross dẫn đầu kéo dài từ 1839 - 1843. Những con tàu này xuất thân là tàu chiến, chuyên dùng để bắn phá các mục tiêu trên bờ biển, nhưng sau đó được gia cố và điều chỉnh để thích hợp cho những sứ mệnh thám hiểm xa bờ. Dưới sự chỉ huy của Franklin và thuyền trưởng Francis Crozier, hai con tàu mang theo thủy thủ đoàn gồm 134 người đã rời nước Anh vào ngày 19.5.1845, mang theo sứ mệnh khám phá và vẽ bản đồ hành lang Tây Bắc. Tuy nhiên, họ bị mắc kẹt trong biển băng suốt 1 năm rưỡi và cạn kiệt dần lương thực. Theo tin tức từ người Inuit bản xứ, có thể khoảng 105 người rời hai con tàu và cố gắng đi bộ đến đất liền, nhưng không ai sống sót. Và cả hai con tàu hoàn toàn bị băng giá nuốt chửng.

Ăn thịt người để sống

Trong những câu chuyện truyền miệng, người Inuit kể cho con cháu nghe về sự xuất hiện bí ẩn của một “con tàu ma” cách đây 169 năm, bị trôi dạt về phía nam. Họ cũng tìm được 30 thi thể trong tình trạng bị đứt lìa và thịt bị róc chỉ còn lại xương, làm dậy lên tin đồn các thủy thủ đã ăn thịt lẫn nhau đến chết. Trong khi đó, vào năm 1854, John Rae, nhà thám hiểm kiêm bác sĩ người Scotland đã tìm được cách đến hành lang Tây Bắc, gặp được một nhóm người Inuit mang theo những vật dụng thuộc sở hữu của hải quân Anh. Những người bản xứ cho hay đã tìm được các vật dụng trên từ một chỗ cắm trại chứa đầy tử thi của người châu u. Trong một bài báo được công bố sau khi quay lại Anh, bác sĩ Rae đã viết: “Từ tình trạng bị cắt xẻo của các thi thể và những thứ còn sót lại trong những cái nồi, rõ ràng những đồng hương của chúng ta đã buộc phải tận dụng nguồn thức ăn cuối cùng từ đồng loại để tìm cách kéo dài sự sống”. Tổng cộng đã có 39 nỗ lực cứu hộ được triển khai vào thời đó, nhưng vẫn không thay đổi được định mệnh của hai con tàu và thủy thủ đoàn của chúng. Một thông điệp được tìm thấy vào năm 1859 mang đến tin xấu: thuyền trưởng Franklin và 23 thủy thủ đã chết vào ngày 11.6.1847 trong tình trạng không rõ.

Vẫn chưa rõ con tàu nào đã được tìm thấy đang nằm dưới độ sâu 36 m, nhóm chuyên gia của Park Canada vẫn đang tiếp tục sứ mệnh của họ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng dù là Erebus hay Terror, giới chuyên gia đều công nhận đây là một trong những phát hiện về ngành khảo cổ biển quan trọng nhất từ trước đến nay.

Hạo Nhiên

>> Tàu "ma" ám ảnh bờ biển Canada
>> Thủy thủ "tàu ma" chưa chết?
>> Tàu ma" ngoài khơi nước Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.