Phát hiện một loài ếch mới ở Việt Nam

18/09/2014 17:35 GMT+7

(TNO) Viện hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam cho biết, các nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản vừa phát hiện và công bố một loài ếch cây mới cho khoa học tại tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng.

(TNO) Viện hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam cho biết, các nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản vừa phát hiện và công bố một loài ếch cây mới tại tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí chuyên ngành Current Herpetology của Nhật Bản.

Dựa trên mẫu chuẩn và đồng chuẩn được thu thập tại Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà (Khánh Hoà) và Vườn Quốc gia Bi Doup - Núi Bà (Lâm Đồng), loài ếch này có màu xanh lá ở lưng, mõm nhọn, màng chân không phát triển, kích thước trung bình, con đực nhỏ hơn con cái; kích thước con cái từ 28.7 - 36.6mm.

Phát hiện một loài ếch mới ở Việt Nam
Loài ếch cây mới vừa được phát hiện tại Việt Nam - Ảnh: T.Tạo

Kết quả nghiên cứu so sánh hình thái và di truyền phân tử cho thấy, loài ếch cây mới thuộc giống ếch cây sần nhỏ - Kurixalus, họ Ếch cây - Rhacophoridae, có tên khoa học là Kurxalus viridescens Nguyen, Matsui, and Duc, 2014. Theo tiếng La-tinh có nghĩa là “Ếch cây sần nhỏ lưng xanh”.

Theo các nhà khoa học, phát hiện mới đã nâng tổng số loài ếch cây ghi nhận ở Việt Nam lên 63 loài thuộc 11 giống. Điều này đã chứng tỏ thêm Việt Nam là quốc gia có sự đa dạng sinh học cao trong khu vực và thế giới, đặc biệt là đa dạng các loài lưỡng cư.

>> Phát hiện loài ếch cây xinh đẹp