IS tung video tuyên chiến với Mỹ

18/09/2014 08:40 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung một video lên mạng, cảnh báo Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng họ sẽ giết bộ binh Mỹ và “cuộc chiến chỉ mới bắt đầu”, sau khi ông Obama tuyên bố sẽ tiêu diệt IS.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung một video lên mạng, cảnh báo Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng họ sẽ giết bộ binh Mỹ và “cuộc chiến chỉ mới bắt đầu”, sau khi ông Obama tuyên bố sẽ tiêu diệt IS.

Đoạn video tung lên mạng vào ngày 16.9 có cảnh các binh sĩ Mỹ trên chiến trường, biểu ngữ “sứ mạng hoàn tất” của Tổng thống George W. Bush chỉ vài tuần sau khi Mỹ can thiệp quân sự vào Iraq hồi năm 2003 và cảnh sát tại Nhà Trắng về đêm, theo đài Russia Today (Nga) ngày 17.9.

Trong đoạn video này còn có giọng nói của ông Obama: “Bộ binh Mỹ sẽ không trở lại chiến đấu ở Iraq”, rồi màn hình tối đen và một tay súng IS chuẩn bị giết chết những người đàn ông đang quỳ gối. Sau đó, dòng chữ “Ngọn lửa chiến tranh”, “Cuộc chiến chỉ mới bắt đầu” xuất hiện. Đoạn video kết thúc với dòng chữ “còn tiếp” và nó đã bị gỡ khỏi YouTube.

Trước đó, Mỹ hôm 12.9 cũng đã tuyên bố đang trong tình trạng chiến tranh với IS. Mặc dù ông Obama hồi tuần rồi nói sẽ tiêu diệt IS và không điều bộ binh đến Iraq, nhưng một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ tiết lộ việc điều động bộ binh tiêu diệt IS vẫn là một lựa chọn đang được cân nhắc.

Các chuyên gia về những phần tử cực đoan tin rằng IS đang lợi dụng việc Mỹ tuyên bố tiêu diệt tổ chức này để chiêu mộ thêm thành viên và tăng cường sức mạnh trước khi Washington hay liên minh do Mỹ đứng đầu công kích IS.

Thời gian qua, IS đã làm chấn động dư luận thế giới khi tung video có cảnh cắt cổ hai nhà báo Mỹ và một người Anh. Trước Quốc hội ngày 17.9, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho biết IS và các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác “có thể tiếp tục bắt giữ công dân Mỹ làm con tin để buộc chính phủ Mỹ phải nhượng bộ”.

Phúc Duy

>> Nhà Trắng: Mỹ đang trong 'tình trạng chiến tranh' với IS
>> IS mở rộng ảnh hưởng ở Trung Quốc, Đông Nam Á
>> Tổng thống Mỹ tuyên bố thành lập một liên minh tiêu diệt IS
>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu chống IS
>> Mỹ muốn lập liên minh chống IS
>> IS âm mưu bành trướng sang Pakistan và Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.