Đồng ruộng Quảng Ninh tan tác sau bão

18/09/2014 09:25 GMT+7

Cơn bão số 3 quét qua TP.Móng Cái (Quảng Ninh) vùi dập phần lớn hoa màu, ngô, mía khiến nhiều người dân không cầm nổi nước mắt vì xót xa, lo lắng.

Đồng ruộng Quảng Ninh tan tác sau bão
Chị Đỗ Thị Hường xót xa bên ruộng mía bị bão số 3 cuốn đổ rạp - Ảnh: Xuân Bùi 

Trò chuyện với chúng tôi, chị Đỗ Thị Hường nhà ở thôn 1, xã Quảng Chính, H.Hải Hà, bùi ngùi: “Cả nhà có tất thảy 6 sào mía nhưng đã bị bão quật gãy đổ rạp. Thời điểm này đang sắp sửa được thu hoạch thì bỗng dưng thành mất mùa”. Những ngày qua, thông tin về cơn bão số 3 liên tục được cập nhật, chị Hường đã chủ động neo giằng những luống mía cho chắc chắn, nhưng bão to quá nên mía không chống đỡ được. “Mía dính mưa bão sẽ không lên được nữa và bị 'bại mía' khiến giá rớt thê thảm. Nếu không bị bão thì bán được 4.000 đồng/cây mía nhưng giờ may ra chỉ bán được khoảng một nửa giá”.

Nhiều hộ trồng mía ở cánh đồng thôn 1, xã Quảng Chính thậm chí còn phải nhổ bỏ mía bị đổ sau bão về cho bò ăn, vì thời điểm này mía còn non, chưa tích đường nên chưa thể ăn được.

Sát cạnh ruộng mía nhà chị Hường là thửa ruộng trồng ngô của anh Dũng. Lúc chúng tôi đến, anh Dũng đang miệt mài rẽ từng luống ngổn ngang thân ngô đổ rạp. Khuôn mặt hốc hác sạm đen vì nhiều ngày vất vả chống bão, giọng anh Dũng chùng hẳn xuống: “Gia đình tôi 5 người trông cả vào 9 sào ngô, nhưng giờ qua trận bão, ngô đổ rạp hết rồi, không biết trông vào đâu để sống”.

Cánh đồng trồng lúa ở thôn 4 thuộc xã Quảng Long, H.Hải Hà, vốn đang thời kỳ trổ đòng cũng xác xơ sau trận mưa bão. Anh Nguyễn Quốc Tuấn, nhà có 12 sào lúa, trầm tư: “Bão to thế chắc chắn vụ này mất mùa. Từ đầu vụ, chi phí chăm sóc, phân bón cả tiền lúa giống cũng hết tất cả 5 triệu, may thì còn được ăn, nếu thêm cơn bão nữa chắc là chết đói”.

Tương tự, tại cánh đồng thôn Bắc, xã Vạn Ninh, TP.Móng Cái, hơn 100 ha lúa bị đổ rạp, thiệt hại nặng. 

Ông Bùi Văn Nhơn, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh, thông tin: Có khoảng 60% diện tích lúa bị hư hỏng, úng ngập trên tổng số  215 ha lúa trên toàn địa bàn xã. Chưa bao giờ chúng tôi thấy lúa bị nằm đổ nhiều như cơn bão vừa quét qua.

Trao đổi với Thanh Niên cuối giờ chiều qua, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Hữu Giang, cho biết theo thống kê mới nhất, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 5.000 ha hoa màu bị thiệt hại do bão lũ, trong đó lúa là chính, chủ yếu ở H.Đông Triều và TP.Móng Cái. Trước mắt, Sở đang cho rà soát, thống kê thiệt hại về hoa màu do cơn bão số 3 gây ra tại các địa phương, sau đó mới lên phương án hỗ trợ.

“Biện pháp khắc phục cần thiết nhất cho người dân lúc này là tháo nước tránh ngập úng, dựng túm với các loại cây khác như mía, lúa”, ông Giang nói.

Nguyễn Tuấn

>> Mưa bão số 3 làm 10 người chết, 9 người bị thương
>> Bão số 3 'quật ngã' tháp truyền hình 35 mét
>> Gần 290.000 người chịu cảnh mất điện do bão số 3
>> Bão số 3 suy yếu thành vùng áp thấp
>> Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.