Đại sứ Trung Quốc tại Iceland bị bắt vì 'rò rỉ thông tin tình báo cho Nhật Bản'?

18/09/2014 14:50 GMT+7

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 18.9 kêu gọi cần làm rõ tin tức cho rằng Đại sứ Trung Quốc tại Iceland bị bắt giữ vì rò rỉ thông tin tình báo cho Nhật Bản.

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 18.9 kêu gọi cần làm rõ tin tức cho rằng Đại sứ Trung Quốc tại Iceland bị bắt giữ vì rò rỉ thông tin tình báo cho Nhật Bản.

Ông Ma Jisheng, đại sứ Trung Quốc tại Iceland, rời khỏi Iceland một cách bí ẩn hồi tháng 1, không có ai thay thế vị trí này và Bắc Kinh chỉ cho biết ông Ma không thể quay lại công việc vì “lý do cá nhân”, AFP dẫn lại thông tin từ Bộ Ngoại giao Iceland.

Tờ Thời báo Hoàn cầu kêu gọi chính quyền Bắc Kinh cần "xóa bỏ những nghi ngờ" và "làm rõ tin đồn" ông Ma bị bắt vì rò rỉ thông tin tình báo cho Nhật Bản.

AFP cho biết hiếm khi truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về những vụ quan chức Trung Quốc bị nghi làm gián điệp.

Nhưng Thời báo Hoàn cầu, trong một bài xã luận, cho rằng cần phải phản ánh những vụ việc tương tự nhằm tăng cường ý thức cho người dân về việc các tổ chức tình báo nước ngoài lợi dụng người Trung Quốc để làm việc cho họ.

Trước đó, tờ Ming Pao của Hồng Kông cho biết ông Ma và vợ ông “bị tình nghi rò rỉ bí mật quốc gia cho Nhật Bản và bị Bộ Công an Trung Quốc bắt giữ vào đầu tháng 2”.

Ông Ma từng là nhà ngoại giao cấp cao ở Nhật Bản trong giai đoạn 2004 - 2008, theo AFP.

Chính quyền Trung Quốc đến nay vẫn chưa công bố thông tin hiện ông Ma đang ở đâu và một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17.9 nói với các phóng viên: “Tôi không có thông tin về vụ việc này”, theo AFP.

“Nếu có thông tin xác nhận ông Ma bị bắt giữ, chúng tôi kỳ vọng câu chuyện về ông Ma một ngày nào đó sẽ xuất hiện trên truyền thông như một lời cảnh báo cho những người khác”, theo Thời báo Hoàn cầu.

Theo Ming Pao, nếu vụ ông Ma được xác nhận thì đây là vụ thứ hai một đại sứ Trung Quốc bị bắt vì rò rỉ thông tin tình báo cho nước ngoài.

Vào tháng 12.2006, đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Li Bin bị điều tra, bắt giữ vì bị tình nghi cung cấp thông tin tình báo cho Seoul. Sau đó, ông Bin lãnh án 7 năm tù giam.

Phúc Duy

>> Sinh viên Trung Quốc bị bắt vì nghi bán thông tin tình báo
>> Truyền thông Trung Quốc: iPhone đe dọa an ninh quốc gia
>> Mỹ lo sợ dân mình bị lôi kéo làm điệp viên cho Trung Quốc
>> Nguy cơ điệp viên học đường Trung Quốc
>> Một bộ trưởng Nhật có nguy cơ mất chức vì vụ điệp viên Trung Quốc
>> Mỹ kết tội điệp viên Trung Quốc
>> Ukraine thông báo bắt được 'nữ điệp viên Nga
>> Mỹ tố điệp viên Nga kích ngòi bất ổn ở Ukraine
>> Tuyển điệp viên từ đại học
>> Tình báo Mỹ hứa trả tự do, tặng phim sex để dụ tù nhân làm điệp viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.