Cái giá của cải cách sai lầm

18/09/2014 02:19 GMT+7

Thất cử trong cuộc tổng tuyển cử mới rồi thật cay đắng đối với Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt. Trong 2 nhiệm kỳ cầm quyền vừa qua, vị thủ tướng này đã dẫn dắt đất nước yên bình đi qua thời khủng hoảng tài chính khiến cả EU thất điên bát đảo.

Dưới thời ông, Thụy Điển thuộc diện rất ít quốc gia châu Âu dư thừa ngân sách và tạo thêm được việc làm. Với chủ trương giảm thuế và đẩy mạnh tư nhân hóa, ông Reinfeldt đã khởi động quá trình cải cách chính trị, kinh tế và xã hội sâu rộng chưa từng thấy kể từ nhiều thập niên qua. Vậy mà trong cuộc bầu cử mới rồi, liên minh của ông Reinfeldt mất hơn 10% số phiếu bầu, không còn đủ để duy trì vị thế cầm quyền và vị thủ tướng này buộc phải từ chức.

Thực trạng trên nghe qua tưởng nghịch lý nhưng không hẳn vô lý. Ông Reinfeldt thất cử bởi mắc phải 2 sai lầm vô cùng tai hại là động chạm đến nhà nước xã hội và cải cách thiếu hiệu quả trong chính những vấn đề có tác động sâu sắc nhất.

Ông Reinfeldt chủ ý giảm thuế và đẩy mạnh tư nhân hóa để giảm thất nghiệp. Kết quả là tỷ lệ thất nghiệp tuy không tăng, nhưng vẫn ở mức rất cao là 8%, thất nghiệp trong thanh niên thậm chí còn là 20%. Chính phủ cắt giảm phúc lợi xã hội và trợ cấp thất nghiệp để tiết kiệm chi tiêu và lành mạnh hóa ngân sách nhà nước trong khi nhà nước phúc lợi xã hội được coi là niềm tự hào và bản sắc của Thụy Điển. Chính sách giảm thuế kích thích tăng trưởng kinh tế nhưng cũng làm tăng mức chênh lệch giàu nghèo. Xem ra cái gì cũng có cái lý và cái giá của nó.

Thảo Nguyên

>> EU thông qua kế hoạch cải cách tài chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.