Cá hề 'Nemo' có thói quen di trú xa nhà

18/09/2014 14:10 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh tìm được cá hề con di chuyển ở điểm cách nơi chào đời đến 400 km khi chúng chỉ mới được một tuần tuổi.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh tìm được cá hề con di chuyển ở điểm cách nơi chào đời đến 400 km khi chúng chỉ mới được một tuần tuổi.

Tìm được Nemo trong đời thực!
Cá hề như loài trong phim Tìm Nemo có thói quen di trú từ nhỏ - Ảnh: AFP

Phim hoạt hình nổi tiếng Đi tìm Nemo (Finding Nemo) của hãng Disney gần với thực tế hơn tưởng tượng, sau khi các chuyên gia thu thập được chứng cứ cho thấy cá hề có thói quen di trú cách xa nhà.

Tuy nhiên, không như tình tiết trong phim, cá hề con đã bắt đầu cuộc hành trình ấn tượng khi chúng vẫn còn trong giai đoạn ấu trùng, trong nỗ lực tìm kiếm những vỉa san hô thích hợp để định cư.

Cuộc nghiên cứu, do tiến sĩ Steve Simpson của Đại học Exeter (Anh) dẫn đầu, phát hiện khoảng 6% số cá hề được quan sát đã di chuyển hơn 400 km từ cộng đồng này sang cộng đồng khác.

“Đó quả là cuộc hành trình đầy trắc trở và ngoạn mục đối với những con cá mới được một tuần tuổi”, theo chuyên san Plos One dẫn lời tiến sĩ Simpson.

Để rút ra kết luận trên, tiến sĩ Simpson đã dẫn đầu một nhóm các sinh viên đại học và cao học tại Đại học Edinburgh tiến hành thu thập mẫu cá hề trên vùng biển phía nam Oman.

Bằng cách phân tích dấu vết ADN, họ phát hiện cá hề thường vượt qua quãng đường khoảng 400 km ở giữa hai vỉa san hô ngoài khơi Oman.

Phi Yến

>> “Nemo” sắp tuyệt chủng
>> Phát hiện loài cá trê mới
>> Cá đi bộ' và nguồn gốc tiến hóa trên cạn
>> Cá mập thích tấn công đàn ông hơn phụ nữ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.