Xét xử 4 công an xã đánh chết người

17/09/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Sáng nay 17.9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử vụ 4 Công an xã Kim Nỗ (huyện Đông An, thành phố Hà Nội) đánh chết người. Trước đó ngày 8.5, phiên tòa xét xử này bị hoãn, trả hồ sơ điều tra lại.

(TNO) Sáng nay 17.9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án 4 bị cáo là Công an xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) về tội "Giết người". Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Lê Thị Hợp.

Dự kiến phiên xét xử sẽ kéo dài trong 2 ngày (17 - 18.9). 4 bị cáo gồm: Nguyễn Ngọc Tuyên, nguyên Phó trưởng Công an xã Kim Nỗ, Nguyễn Trọng Kiên, Hoàng Ngọc Thức và Đoàn Văn Tuyến đều là công an viên xã Kim Nỗ.

Được biết trước đó ngày 8.5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã đưa ra xét xử vụ án trên. Tuy nhiên, tại phiên xét xử cả 4 bị cáo đều khẳng định mình bị các điều tra viên ép cung. Ngoài ra, các bị cáo cũng khai nhận trong quá trình lấy lời khai không có luật sư nào tham gia lấy lời khai.

Về lời khai của 4 bị cáo, Chủ tọa Lê Thị Hợp cho biết, các bị cáo bị truy tố tội giết người, phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình, nên trong quá trình lấy lời khai tại cơ quan điều tra phải có mặt luật sư.

Ngay sau đó Chủ tọa Lê Thị Hợp đã công bố một bản cung có chữ ký của luật sư. Trong khi đó các bị cáo vẫn khẳng định không hề có sự xuất hiện của luật sư bào chữa cho các bị cáo. Và sau hai lần tạm nghỉ để hội ý, Chủ tọa phiên tòa Lê Thị Hợp đã tuyên, lời khai của 4 bị cáo đã đủ cơ sở cho thấy quá trình điều tra vụ án này đã có dấu hiệu vi phạm tố tụng theo Điều 57 Bộ luật Tố tụng hình sự. Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ, điều tra lại để đảm bảo công bằng, khách quan cho các bị cáo. 

Theo cáo trạng, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 30.8.2012, ông Nguyễn Mậu Thuận (54 tuổi, ngụ tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) được công an viên xã Kim Nỗ đưa về trụ sở công an xã để làm việc, với lý do có đơn trình báo ông Thuận đã đánh người.

Tại đây ông Nguyễn Đức Vọng (60 tuổi) là Trưởng Công an xã Kim Nỗ ra lệnh còng tay ông Thuận, đưa vào phòng bắt viết kiểm điểm và giao cho Phó công an xã là Hoàng Ngọc Tuyên xử lý vụ việc. Tại phòng làm việc của mình, Tuyên hỏi ông Thuận về việc đánh người thế nào nhưng ông Thuận không nhận nên Tuyên tát ông Thuận.


Các bị cáo tại phiên xử - Ảnh: Hà An

Thấy vậy, Nguyễn Trọng Kiên là công an viên đã lấy dùi cui cao su đưa cho Tuyên rồi cả hai thay phiên nhau vừa bắt ông Thuận khai nhận vừa đánh vào đùi ông Thuận. Khi ông Thuận không khai, Kiên dùng dùi cui vụt vào đùi ông Thuận và hỏi: "Có đau không?".

Đến 15 giờ, Hoàng Ngọc Thức và Đoàn Văn Tuyến đi thẳng vào phòng nơi ông Thuận bị khóa ngồi trên ghế. Do ông Thuận không khai nhận và chửi bới nên Kiên dùng chuôi dùi cui thúc mạnh vào ngực ông Thuận làm ông Thuận ngã ngửa ra phía sau, chiếc ghế gỗ bị gãy vai ghế.

Thấy vậy Tuyên hô Tuyến, Kiên, Thức khóa ông Thuận vào một chiếc ghế khác đồng thời khóa cả hai chân, hai tay ông Thuận vào ghế. Sau đó Tuyên phân công Tuyến đứng phía sau giữ ghế ông Thuận ngồi, Thức đứng bên cạnh quan sát nếu có người đi qua thì báo cho Tuyên biết rồi Tuyên, Kiên vừa hỏi vừa dùng dùi cui đánh mạnh vào hai bên đùi ông Thuận và dùng bút bi kẹp vào khe các ngón tay của ông Thuận bóp mạnh.

Đến khoảng 16 giờ, Tuyên gọi điện cho ông Nguyễn Đức Vọng là Trưởng Công an xã Kim Nỗ nói ông Thuận say rượu không làm việc được. Đến nơi kiểm tra, thấy ông Thuận bị khóa hai chân hai tay vào ghế nên ông Vọng ra lệnh đưa ông Thuận lên giường nằm và gọi người đến cấp cứu.

Tuy nhiên khi cán bộ y tế xã đến cấp cứu thì người ông Thuận đã không còn hơi ấm, không đo được các chỉ số sinh tồn nữa. Công an thấy vậy mới đưa ông Thuận đến Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cấp cứu nhưng tại đây, các bác sĩ xác định ông Thuận da lạnh, tím toàn thân, huyết áp không đo được, nhịp thở không thấy, đồng tử giãn tối đa, không có phản xạ ánh sáng, ngừng tuần hoàn ngoại biên.

Theo biên bản giám định pháp y của Bệnh viện Việt Đức kết luận nạn nhân bị thương tích tụ máu lên hai đùi, mu bàn tay, ngực, gãy xương sườn số 5, 6, 7 bên phải dẫn đến cái chết do suy hô hấp trên cơ sở nạn nhân có bệnh mạch vành thiếu máu cơ tim, bệnh xơ vòng giai đoạn phát triển... gây tử vong.

Hà An

>> Chém phó công an xã đứt tay, nhóm côn đồ lãnh án tù
>> Khởi tố, bắt giam trưởng công an xã
>> Công an xã hy sinh khi làm nhiệm vụ
>> Trộm chó lộng hành vùng ven - Kỳ 2: Tấn công cả công an xã!
>> Bắt 2 nghi can chém công an xã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.