Ukraine tăng quyền tự chủ cho miền đông

17/09/2014 03:00 GMT+7

Quốc hội Ukraine ngày 16.9 thông qua các dự luật về tăng quyền tự chủ cho miền đông nước này và ân xá cho lực lượng nổi dậy, theo báo Les Echos .

Quốc hội Ukraine ngày 16.9 thông qua các dự luật về tăng quyền tự chủ cho miền đông nước này và ân xá cho lực lượng nổi dậy, theo báo Les Echos.

Cụ thể, các dự luật vừa thông qua cho phép tổ chức bầu cử địa phương trước hạn ở những tỉnh miền đông đang do phe thân Nga kiểm soát như Donetsk, Lugansk. Những tỉnh này cũng được phép thành lập một chính quyền tự chủ lâm thời trong 3 năm.

Ngoài ra, Kiev sẽ giúp khu vực miền đông tái xây dựng hệ thống hạ tầng đã bị phá hủy trong 5 tháng giao tranh vừa qua và hỗ trợ về kinh tế, xã hội cho cư dân trong vùng. Sau cùng, những tay súng tham gia lực lượng nổi dậy sẽ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trừ những ai đã phạm tội “giết người, cưỡng hiếp và khủng bố” và những người gây ra vụ rơi máy bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines hồi tháng 7 làm 298 người thiệt mạng. Trong một diễn biến liên quan, hôm qua Quốc hội Ukraine và Nghị viện châu u cùng thông qua Hiệp ước Liên kết được Tổng thống nước này Petro Poroshenko ký với EU hồi tháng 6.

Lan Chi

>> Ukraine thông qua dự luật cho phép miền đông tự trị
>> NATO tập trận chung ở Ukraine
>> Tổng thống Nga: Phương Tây lợi dụng khủng hoảng Ukraine để gây bất ổn
>> Ukraine tuyên bố Nga đã rút quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.