Trình độ lớp 9 giả kỹ sư

17/09/2014 10:03 GMT+7

Sa lưới pháp luật gần 3 tháng và cơ quan CSĐT (Công an TP.Đông Hà, Quảng Trị) đã hoàn tất kết luận để khởi tố Trương Minh (49 tuổi, trú Thừa Thiên Huế) 2 tội Làm giả sử dụng giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

“Trưởng BQL dự án” mua xe, mua gạch chịu

Khoảng đầu năm 2012, tại TP.Đông Hà (Quảng Trị) xuất hiện một kỹ sư tên Trần Hải Trung, thường vào ra một công trình khách sạn lớn bậc nhất TP này và tự giới thiệu Trưởng ban quản lý dự án này. Nhanh nhẹn, giảo hoạt, “kỹ sư” Trung đã mau chóng quen với nhiều người, đặc biệt giới làm ăn. Với mác “Trưởng BQL dự án” ai cũng tưởng rằng Trung tiền bạc rủng rẻng... Và mọi việc cứ thế diễn ra, cho đến đầu tháng 1.2013, Xí nghiệp gạch tuynel Triệu Phong (thuộc Công ty TNHH Minh Hưng) có đơn trình báo với Công an TP về việc Trung mua “chịu” 65 triệu đồng tiền gạch nhưng không trả rồi “lặn” mất tăm.

Không lâu sau, Công ty CP ô tô Dòng Hiền (trụ sở ở TP.Đông Hà) cũng khai báo, đề nghị cơ quan công an “thu hồi dùm” khoản nợ 170 triệu đồng mà Trung nợ. Số là vào tháng 9. 2011, “kỹ sư” Trung đã ký hợp đồng mua xe ô tô với Công ty CP ô tô Dòng Hiền chiếc xe ô tô giá 340 triệu đồng, đặt cọc 70 triệu đồng. Theo cam kết, Minh phải trả hết số tiền còn lại trong vòng 3 tháng. Nhận được giấy tờ xe nhưng Minh chỉ trả thêm được số tiền 100 triệu đồng, sau đó cam kết trả nợ nhưng không thực hiện. Tháng 9.2012, Trung “tiễn” chiếc xe này cho chủ khác với giá 250 triệu đồng.

Lật tẩy “kỹ sư” học... lớp 9

Lần mò theo thông tin về dự án khách sạn mà Trung đã “nổ”, các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an TP.Đông Hà) đã phát hiện quả là có 1 “kỹ sư” Trung ở đây, nhưng không phải là trưởng phó ban gì cả mà chỉ là cán bộ giám sát thuộc Công ty CP tư vấn xây dựng đầu tư Bình Minh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Tuy vậy, từ tháng 7.2012, “kỹ sư” Trung cũng đã nghỉ việc và đi đâu không ai biết.

Trong hồ sơ xin việc tại công ty này, Trung khai hộ khẩu ở H.Núi Thành (Quảng Nam). Nhưng khi xác minh thì ở đó không có ai tên Trung. Lần theo số hiệu hộ khẩu, lực lượng công an chỉ gặp chủ hộ tên là Nhân và người này cho hay từng nộp 1 bộ hồ sơ xin việc cho 1 người nhưng người này bặt vô âm tính sau đó. Còn tấm bằng đại học của Trung chỉ là bằng giả. Mọi chuyện tưởng như rơi vào ngõ cụt thì thông tin từ TP.HCM báo ra có người biết ‘kỹ sư” Trung do hay đi họp hội đồng hương cùng nhau.

Từ nguồn tin này, các trinh sát đã đến xã Lộc An (H.Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) và làm rõ được kỹ sư Trung chính là Trương Minh (người tại địa phương này, chỉ học đến lớp 9 thì nghỉ) nhưng hiện không có tại địa phương. Lúc này, lệnh truy nã toàn quốc dành cho Minh đã được phát đi.

Phải đến những ngày cuối tháng 4.2014, sau gần 500 ngày truy tìm, lực lượng phòng cảnh sát truy nã (Công an tỉnh Quảng Trị) đã tóm được “kỹ sư” Trung (tức Trương Minh) tại TP.Hà Nội. Sau nhiều ngày đấu trí với các điều tra viên, cuối cùng Minh cũng thừa nhận mình là tên kỹ sư lừa đảo nọ. Quá khứ bất hảo của Minh cũng được làm rõ. Tháng 2.1985 bị đưa đi cải tạo tại trại giam Đồng Sơn (Quảng Bình), đến tháng 8.1987 thì trốn trại. Tháng 10.1991, bị TAND H.Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tuyên 2 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn khỏi nơi giam giữ. Năm 1995, bị TAND tỉnh Đắc Lắc tuyên phạt 3 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đến năm 2009, Minh làm giả bộ hồ sơ để vào Công ty CP tư vấn XD đầu tư Bình Minh và “làm mưa làm gió” tại TP.Đông Hà.

Nguyễn Phúc

>> Lừa đảo tiền tỉ, vợ chồng chủ doanh nghiệp vào tù
>> Tổng giám đốc lừa đảo lãnh 20 năm tù
>> Đề nghị truy tố cặp vợ chồng lừa đảo 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.