Quyết định tạo bước ngoặt

17/09/2014 03:00 GMT+7

Chính phủ của Thủ tướng Tony Abbott ở Úc đang đứng trước quyết định gây bất đồng nội bộ nhưng có ý nghĩa như một bước ngoặt lịch sử đối với nước này và quan hệ của Úc với nhiều đối tác khác. Ông Abbott đã thỏa thuận với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về việc Úc mua 10 tàu ngầm lớp Soryu hiện đại nhất hiện nay của Nhật với tổng trị giá là 20 tỉ đô la Úc.

Chính phủ của Thủ tướng Tony Abbott ở Úc đang đứng trước quyết định gây bất đồng nội bộ nhưng có ý nghĩa như một bước ngoặt lịch sử đối với nước này và quan hệ của Úc với nhiều đối tác khác. Ông Abbott đã thỏa thuận với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về việc Úc mua 10 tàu ngầm lớp Soryu hiện đại nhất hiện nay của Nhật với tổng trị giá là 20 tỉ đô la Úc.

Với số tàu này, Úc không chỉ thay thế hạm đội 6 chiếc tàu cũ bằng tàu ngầm hiện đại mà còn tăng đáng kể tiềm lực tàu ngầm của mình. Phi vụ mua bán này là bằng chứng về mức độ tin cậy cao và lợi ích chung thiết thực gắn kết giữa hai nước. Nếu tiềm lực tàu ngầm Úc kết hợp với 20 chiếc tàu ngầm lớp Soryu mà Nhật hiện đang sử dụng thì có thể làm khuynh đảo tương quan lực lượng hải quân ở khu vực. Đó là điều khiến Trung Quốc không thể không lo ngại.

Ngay cả đối với quan hệ giữa Nhật và Úc thì phi vụ này cũng còn có tác động tâm lý của một bước ngoặt. Tháng 6.1942, tàu ngầm của Nhật xâm nhập cảng Sydney và tiến hành một trong rất ít vụ tấn công trực tiếp vào Úc trong thời Thế chiến 2. Thế nên việc mua tàu ngầm của Nhật lúc này không phải là quyết định dễ dàng gì đối với Úc.

Với quyết định trên, ông Abbott sẽ phải đối mặt với phản ứng của ngành công nghiệp đóng tàu và phe đối lập ở Úc. Phe đối lập đã tuyên bố sẽ hủy ngay thỏa thuận với Nhật nếu chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tới. Họ làm khó ông Abbott. Nhưng ai đưa ra quyết định tạo bước ngoặt mà chẳng bị thế.

La Phù

>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm các nước ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.