Quyết chặn tận gốc xe chở quá tải

17/09/2014 00:06 GMT+7

Hôm qua 16.9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã đến kiểm tra tình hình kiểm soát tải trọng xe tại 3 cảng: Sài Gòn, Bến Nghé, VICT và chứng kiến 29 cảng tại TP.HCM ký cam kết xếp hàng hóa không vượt quá tải trọng cho phép và thực hiện nghiêm cam kết.

Quyết chặn tận gốc xe chở quá tải
Việc kiểm soát tải trọng xe tại cảng sẽ từ khâu bốc xếp hàng - Ảnh: Mai Vọng

Nội dung cam kết chủ yếu kiên quyết không thực hiện xếp hàng vượt trọng tải. Khối lượng hàng container xuất nhập khẩu căn cứ vào vận đơn. Hàng container vận chuyển nội địa phải thực hiện cân tải trọng để xác nhận khối lượng hoặc có biện pháp giám sát để đảm bảo không vượt quá trọng tải của xe ô tô. Đối với hàng hóa đóng gói theo bao kiện, khối lượng hàng hóa căn cứ vào lượt khai và mác mã ghi trên bao kiện. Đối với hàng rời, hàng khó xác định được thể tích, khối lượng riêng như sắt, thép phế liệu, gỗ cây... phải thực hiện cân tải trọng hoặc sử dụng các phương pháp khác để xác định khối lượng hàng hóa. Đối với hàng siêu trường siêu trọng, chỉ xếp hàng khi đơn vị vận tải có giấy phép vận chuyển.

 

Theo Cục Hàng hải VN, các doanh nghiệp cảng ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM thực hiện ký cam kết trước ngày 20.9; các cảng ở những nơi còn lại ký cam kết trước ngày 25.9.

Các cảng cũng cam kết xây dựng quy trình kiểm soát tải trọng đối với xe ra vào cảng, trong đó có hệ thống sổ sách theo dõi dữ liệu của phương tiện và khối lượng hàng hóa vận chuyển khi ra vào cảng. Đồng thời, các cảng ban hành quy chế và xử lý vi phạm các quy định về xếp hàng đối với các cá nhân, đơn vị trực thuộc nếu vi phạm về xếp hàng vượt trọng tải. Mức xử lý vi phạm lần 2 là đình chỉ hoạt động của cảng từ 1 - 3 tháng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao việc các cảng tại TP.HCM hưởng ứng thực hiện kiểm soát tải trọng xe chở hàng hóa tại cảng. Nhiều cảng đã xây dựng và áp dụng quy trình kiểm soát rất chặt chẽ như Cảng Sài Gòn, Cảng VICT. Đặc biệt, trong số 8 cảng lãnh đạo Bộ GTVT đến kiểm tra, Cảng VICT là cảng đầu tiên áp dụng công nghệ thông tin trong quy trình quản lý và kiểm soát xe vận chuyển hàng ra vào cảng.

Ông Võ Hoàng Giang, Phó tổng giám đốc Cảng Sài Gòn, cho biết cảng đã triển khai việc kiểm soát tải trọng xe khi xếp hàng hóa tại cảng đến các chủ hàng, chủ phương tiện  và các đơn vị cung ứng dịch vụ. Riêng nội bộ cảng cũng có phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng bộ phận và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của mình đã được phân công. Tại các cảng thành viên như Nhà Rồng Khánh Hội, Tân Thuận, Tân Thuận 2 đều có quy trình kiểm tra kiểm soát của mình, đảm bảo xe chở đúng tải trọng khi ra khỏi cảng. Nếu phát hiện xe chở quá tải sẽ lập biên bản và yêu cầu phương tiện quay lại bãi để hạ tải.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.