IS sử dụng vũ khí hóa học ở Iraq?

17/09/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Các tay súng của IS có thể đã sử dụng vũ khí hóa học trong một vụ tấn công nhằm vào lực lượng Iraq ở thị trấn Dhuluiya, cách thủ đô Baghdad khoảng 70 km về phía bắc.

(TNO) Các tay súng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể đã sử dụng vũ khí hóa học trong một vụ tấn công nhằm vào lực lượng Iraq ở thị trấn Dhuluiya, cách thủ đô Baghdad khoảng 70 km về phía bắc.

 
Các tay súng IS ở Iraq - Ảnh: AFP

Thông tin do hãng tin Nga RIA Novosti đưa hôm 16.9, dẫn nguồn trang Twitter của phóng viên Matt Bradley của tờ The Wall Street Journal.

“Có thông tin rằng IS đã sử dụng khí chlorine trong một vụ tấn công nhằm vào lực lượng an ninh Iraq vào chiều nay (15.9) ở Dhuluyia. Hiện có 12 người bị nhiễm độc khí chlorine ở Dhuluyiam sau vụ tấn công”, phóng viên Bradley viết trên Twitter kèm lưu ý rằng ông không thể thẩm định thông tin này do không trực tiếp có mặt tại Dhuluyia.

Các tay súng IS đã chiến đấu chống chính phủ Syria kể từ năm 2012 và đã bắt đầu thực hiện những vụ tấn công ở miền bắc và miền tây Iraq vào tháng 6 năm nay. IS đã chiếm nhiều khu vực lãnh thổ rộng lớn ở cả hai nước và tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo trên những vùng đất do họ kiểm soát.

Trong khi đó, theo báo U.S. News & World Report, IS đang để mắt đến kho vũ khí hóa học của Syria.

Tờ này hôm 16.9 đưa tin giới chức Mỹ đang lo ngại các vũ khí hóa học bí mật vẫn còn nằm trong kho của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad bất chấp những nỗ lực quốc tế nhằm phá hủy chúng, và rằng chúng có thể đã rơi vào tay IS.

“Chúng tôi tiếp tục có những lo ngại về sự không nhất quán giữa hiểu biết của chúng tôi về chương trình vũ khí hóa học của Syria và những tuyên bố do chính phủ Syria đệ trình”, tờ báo dẫn lời chuyên gia Laura Holgate, quan chức phụ trách giảm thiểu những mối đe dọa khủng bố hủy diệt hàng loạt của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

Các bên liên quan chưa có phản ứng gì với những thông tin trên.

Trùng Quang

>> IS có đến 31.500 tay súng
>> Giải khuây' cho các tay súng IS
>> Các tay súng Hồi giáo cực đoan Iraq âm mưu ‘thánh chiến’ ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.