IS dùng tiền 'dụ dỗ' phụ nữ Mỹ sinh con cho phiến quân

17/09/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria đang dùng tiền để dụ dỗ phụ nữ Mỹ sinh con cho các thành viên của tổ chức này.

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria đang dùng tiền để dụ dỗ phụ nữ Mỹ sinh con cho các thành viên của tổ chức này.


Một nữ chiến binh Hồi giáo thuộc phe nổi dậy tại Syria - Ảnh: Reuters

Khoảng 130 công dân phương Tây có thể đã được các phần tử Hồi giáo cực đoan tuyển mộ thông qua các trang mạng xã hội, tờ The Times (Anh) đưa tin hôm 16.9.

Các thành viên nữ của ít nhất ba gia đình người Somali ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota (Mỹ), và một thiếu nữ 19 tuổi, cùng ngụ tại khu vực, đã mất tích từ 6 tuần qua.

Thiếu nữ 19 tuổi kể trên được cho là đã bí mật bay sang Thổ Nhĩ Kỳ trước khi vượt biên giới sang Syria.

Hồi tuần trước, một thiếu nữ Mỹ 19 tuổi khác tên là Shannon Conley (Denver, bang Colorado) đã thú nhận âm mưu tiếp tế cho IS. Conley - người bị bắt hồi tháng 4 khi đang cố đi gặp một phiến quân IS người Tunisia - mà cô này quen trên mạng. Gã đàn ông này đã gạ gẫm và dụ dỗ Conley gia nhập tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Conley khai với FBI rằng cô đã lên kế hoạch dùng kinh nghiệm làm y tá của mình để giúp đỡ các phiến quân IS. Các quan chức cũng phát hiện nhiều CD rao giảng của giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Anwar al-Awlaki trong hành lý của cô gái này.

Tờ The Times đưa tin Minneapolis và Saint Paul, hai thành phố thuộc bang Minnesota và là nơi cư ngụ của cộng đồng người Somali lớn nhất ở Mỹ, “bị nạn tuyển dụng khủng bố hoành hành” trong vài năm gần đây. 

Douglas McAuthur McCain, công dân Mỹ thiệt mạng khi cầm súng cho IS tại Syria hồi tháng 8, là một trong khoảng 15 đến 20 người đang tham chiến tại quốc gia Tây Á, có liên quan đến cộng đồng người Somali ở bang Minnesota.

Lớn lên ở Minnesota, McCain đã cải đạo từ Thiên chúa giáo sang đạo Hồi từ 10 năm trước đây, theo tài khoản Twitter của người này. McCain miêu tả đây là “điều tốt đẹp nhất từ trước đến nay của tôi”.

Nhận định về chiến dịch tuyển mộ phụ nữ của IS, bà Mia Bloom, giáo sư tại trung tâm nghiên cứu chủ nghĩa khủng bố và an ninh thuộc Trường đại học Massachusetts, nói: “IS đang tuyển mộ những người phụ nữ này để biến họ thành những 'xưởng tạo em bé'. Chúng đang xây dựng một nhà nước Hồi giáo và giờ chúng cần tạo dân cho nhà nước này”.

“Chúng dùng khái niệm 'tình chị em siêu phàm' để dụ dỗ phụ nữ đến với Nhà nước Hồi giáo và trở thành một tín đồ đạo Hồi trong cái xã hội được lý tưởng hóa đó”, theo bà Bloom.

“Chúng đang săn lùng các cô gái trẻ, giống như kiểu bọn lạm dụng tình dục nhắm vào những đứa trẻ”, nữ giáo sư này bình luận.

Các phụ nữ trẻ được trả tiền và các “quyền lợi” khác cho mỗi đứa trẻ mà họ sinh ra cho các phiến quân IS, tờ The Times cho hay.

IS thường cố chiêu mộ những cô đang ở “độ tuổi sinh nở” và thường được giao nhiệm vụ nấu ăn và dọn dẹp, mặc dù cũng được hứa sẽ cho hưởng "vinh quang chiến đấu" cùng các tay súng Hồi giáo.

Hoàng Uy

>> ‘Chiến binh thánh chiến’ Hồi giáo Anh tại Syria xin hồi hương vì vỡ mộng
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Binh sĩ Philippines đào thoát như phim khỏi phiến quân Hồi giáo Syria
>> Hàng trăm công dân Mỹ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.