Già hóa dân số nhanh hơn dự báo

17/09/2014 18:08 GMT+7

(TNO) Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số sớm hơn dự báo, với tỷ lệ người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) tăng nhanh.

(TNO) Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số sớm hơn dự báo, với tỷ lệ người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) tăng nhanh.

>> Khởi động hành trình Vì sức khỏe người cao tuổi
>> Người cao tuổi nêu gương sáng
>> Chăm lo đời sống người cao tuổi ngày càng tốt hơn
>> Chăm sóc người cao tuổi
>> Khi vai chính là người cao tuổi

Chiều 17.9 tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị bên lề hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN về già hóa dân số. Theo ông Nguyễn Văn Tân, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, năm 2009, Tổng cục Thống kê dự báo, năm 2017 VN bước vào giai đoạn già hóa dân số (là thời điểm người cao tuổi chiếm 7% dân số).

Già hóa dân số tăng nhanh
Chỉ 25,5% người cao tuổi có thu nhập từ lương hưu - Ảnh: Ngọc Thắng

Tuy nhiên, theo ông Tân, từ năm 2011 chúng đã đã bước vào giai đoạn này. Số lượng người cao tuổi đang tăng nhanh, đã đạt 10,25% dân số vào năm 2012 và sẽ còn tăng nhanh hơn nữa. Vì vậy thời gian quá độ từ già hóa dân số sang “dân số già” (khi người từ 65 tuổi chiếm 14% dân số) nhanh hơn nhiều nước trên thế giới. Tỷ lệ người cao tuổi tăng nhanh phản ánh thành tựu y tế và kết quả giảm sinh: do giảm sinh nhanh (từ 3,8 con/phụ nữ tuổi sinh đẻ hiện giảm còn dưới 2 con/phụ nữ tuổi sinh đẻ); tuổi thọ trung bình người dân được nâng cao, hiện hơn 73 tuổi.

Ông Tân cũng cho biết, chất lượng cuộc sống của người cao tuổi còn thấp với 62,3% người cao tuổi được điều tra cho biết sống khó khăn thiếu thốn (ở thành thị tỷ lệ này là 50% và hơn 60% ở khu vực nông thôn); chỉ 25,5% người cao tuổi có lương hưu. Hệ thống y tế cũng chưa theo kịp mức gia tăng người cao tuổi. Cả nước mới chỉ có 28 bệnh viện có khoa lão, và hiện cũng chỉ có một bệnh viện lão khoa ở cấp T.Ư.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.